Người đặt tên cho BlackBerry: Từ khoản vốn nhỏ đến ông chủ công ty thu 8 triệu USD/năm

Thảo luận trong 'Tin tức BlackBerry' bắt đầu bởi luka, 8/9/19.

Chia sẻ trang này

  1. luka Well-Known Member
    BB Model:
    KEYone and Priv

    Tham gia:
    20/2/11
    Số bài viết:
    1.785
    Được thích:
    2.840
    Công việc đặt tên cho các sản phẩm, công ty, thương hiệu đã giúp Lexicon Branding thu về 8 triệu USD hàng năm.

    Bạn đã bao giờ tự hỏi tên của chiếc điện thoại thông minh BlackBerry ra đời như thế nào? Hoặc làm thế nào mà cây lau nhà Swiffer, hay burger Impossible lại có tên như vậy? Chỉ cần hỏi David Placek. Trong ba thập kỷ, công ty của ông, Lexicon Branding, đã được thuê bởi Intel (INTC), Apple (AAPL), Procter & Gamble (PG) và Coca-Cola (KO), để giúp đặt tên cho hàng trăm sản phẩm và các chiến dịch thương hiệu của công ty.

    Lexicon Branding có trụ sở tại Sausalito, California (Mỹ) là đơn vị đứng sau hàng loạt cái tên tiếng tăm như bộ xử lý Pentium của Intel, PowerBook của Apple, nước đóng chai Dasani của Coca-Cola và nhiều nhãn hiệu dễ nhận biết khác.

    [​IMG]
    David Placek (đứng), người sáng lập của Lexicon Branding, cùng đội nhóm của mình.

    Câu chuyện đằng sau tên của BlackBerry là một trong những vụ việc yêu thích của Placek.

    Năm 1998, Waterloo, Research in Motion có trụ sở tại Canada đã tìm đến Placek để nhờ ông giúp đặt tên cho thương hiệu điện thoại thông minh mới của họ.

    "Họ có thiết bị hình chữ nhật nhỏ này và đã cố gắng đặt tên cho nó trong nhiều tuần. Nhưng họ đã thất vọng", ông nhớ lại.

    Placek đã cùng nhóm của mình làm một số nghiên cứu thực địa. "Có một quán cà phê Starbucks ở gần đây. Chúng tôi giơ một tấm biển ở gần đó và nói rằng muốn nói chuyện với những người sử dụng email thường xuyên. Chúng tôi sẽ trả cho họ một phiếu giảm giá 10 đô la trong năm phút ", ông nói.

    Sau khi nhóm nói chuyện với gần hai chục người, Placek đã có thể cung cấp cho giám đốc điều hành của RIM một cái nhìn sâu sắc: "Chúng tôi nói với họ rằng tên sản phẩm không nên gây cảm giác căng thẳng mà nên mang lại cảm giác tĩnh tâm. “Giống như một kỳ nghỉ hè, chuyến đi bộ dài, hoặc trái cây tươi”, ông nói.

    Placek và nhóm của mình đã viết rất nhiều từ trên một tờ giấy lớn. Có người viết "dâu tây". Một người khác viết "blackberry". Nó thu hút sự chú ý của ông”.
    "Vì vậy, tôi đã bay tới Waterloo và trình bày tên BlackBerry. Các giám đốc điều hành nghĩ rằng tôi bị điên", ông nói. "Tôi nói rằng nó sẽ hoạt động rất tốt vì không ai trong số các đối thủ của họ có đủ can đảm để sử dụng BlackBerry làm tên sản phẩm”.

    Phần còn lại là lịch sử. RIM chính thức đổi tên công ty thành BlackBerry vào năm 2013.

    Quá trình đặt tên, theo Placek, thường mất khoảng tám tuần và có thể có đến 10 đến 12 người làm việc trong quá trình sáng tạo và nghiên cứu nhãn hiệu. Khách hàng đến từ bất cứ nơi nào trên thế giới và trả từ 50.000 đến 150.000 đô la, tùy thuộc vào dự án.

    Placek ra mắt Thương hiệu Lexicon vào năm 1982, với khoản vốn 45.000 đô la từ thẻ tiết kiệm và thẻ tín dụng. Ngày nay, công ty của ông có lãi và tạo ra khoảng 8 triệu đô la doanh thu hàng năm.
    Khánh Hồng (theo CNN)
     
    Tags:
    bbvnNewsvnbb thích bài này
  2. bbvnNews

    bbvnNews Well-Known Member

    Tham gia:
    18/8/11
    Bài viết:
    3.153
    Được thích:
    13.057
    BB Model:
    9900
    Có cả công ty chuyên đi đặt tên cơ à, họ chuyên nghiệp thật :-bd
     
Đang tải...