Đế chế RIM đang bước đến ngày suy tàn?

Thảo luận trong 'Tin tức BlackBerry' bắt đầu bởi Sadi, 12/7/11.

Chia sẻ trang này

  1. Sadi Moderator
    BB Model:
    8700g + Nexus 5

    Tham gia:
    13/1/11
    Số bài viết:
    1.010
    Được thích:
    208
    Hãng điện thoại danh tiếng một thời, cha đẻ của BlackBerry đang dần dần đi vào quá khứ.

    Research In Motion (RIM), hãng tạo ra điện thoại BlackBerry luôn được nhắc đến với đột phá đưa email lên điện thoại di động. BlackBerry đã giải thoát người dùng khỏi chiếc PC và giúp họ có thể nhận và gửi email mọi nơi mọi lúc. Cho đến ngày nay bước đột phá của BlackBerry đã được ứng dụng cực kỳ rộng rãi trong cuộc sống.

    [​IMG]

    Tuy lừng lẫy là thế nhưng hiện nay RIM đang phải đối mặt với vô vàn thử thách bởi lượng người dùng đang tụt giảm một cách đáng báo động. Tại sao một hãng đã từng tung hoành thị trường lại phải đứng trên bờ vực chỉ sau một vài năm? Có 2 lý do:

    Đánh mất thị trường chính

    Không còn thu hút được sự quan tâm của những người dùng chính (giới doanh nhân) là một hiểm họa rất lớn với RIM. Đây là một quy luật bất di bất dịch trong kinh doanh. RIM đã từng chinh phục phân khúc thị trường rất danh giá và khó tính nhưng lại thất bại trong việc cải tiến các sản phẩm của mình để đáp ứng kỳ vọng của thị trường này.

    RIM đã từng rất xuất sắc khi cho ra những thiết bị với phần cứng, phần mềm và độ bảo mật tốt. Và họ đã đứng vững trước những những đòn tấn công của Microsoft như Exchange Servers (cung cấp tiện ích email, lịch làm việc, danh bạ…) và Windows Mobile.

    Bước ngoặt đánh dấu sự đi xuống của RIM chính là khi họ bắt đầu theo đuổi xu hướng phục vụ cho số đông người dùng di động. Một công ty vẫn có thể theo đuổi 2 thị trường khác nhau với các giải pháp và sản phẩm khác nhau, nhưng điểm mạnh trong các sản phẩm của RIM lại không phù hợp với cả một thị trường di động rộng lớn vốn không chỉ bó hẹp trong ứng dụng email hay nhắn tin mà còn yêu cầu cả các tính năng giải trí, thẩm mỹ cao.

    [​IMG]

    Các sản phẩm mới của RIM vẫn thiếu sáng tạo và chưa đủ sức cạnh tranh.

    Nói cách khác, các sản phẩm của RIM chỉ thật sự phù hợp với những người dùng doanh nhân. Và để tham gia một thị trường lớn hơn, RIM phải thay đổi chính mình và đây chính là điều mà RIM không làm được. Quả thực việc tạo ra các sản phẩm cho số đông người dùng chưa bao giờ là sở trường của hãng.

    Thiếu tiến bộ

    Nếu nói về những công ty có nhiều cải tiến nhất trong 5 năm vừa qua, RIM gần như không thể được xướng tên. Trước kia RIM vốn đã thống trị thị trường và họ đã có tâm lý tự mãn, cho rằng vị thế của mình quá cao đến nỗi không thể bị xóa bỏ. Tuy nhiên nếu nhận thức rõ về nền công nghệ luôn phát triển như tên lửa và một thị trường tự do như điện thoại di động thì không một công ty nào được phép ngủ say trên ngai vàng.

    Liệu còn có hy vọng nào cho RIM?

    Không có gì là không thể, tuy nhiệm vụ của RIM hiện tại là vô cùng khó khăn nhưng nếu họ có thể sửa sai và có những bước tiến đúng đắn thì hy vọng vẫn còn với RIM. Đầu tiên, RIM cần phải cải tổ lại bộ máy quản lý và sau đó là tập trung trở lại thị trường doanh nhân vốn đã từng là điểm mạnh của hãng. Có nhiều người cho rằng RIM có thể được một hãng khác mua lại, đây cũng là một sự lựa chọn không tồi có thể giúp hãng thoát khỏi nguy hiểm.

    [​IMG]

    RIM nên cho các lãnh đạo này về hưu.

    Tập trung nhắm riêng vào một phân khúc thị trường có thể không đem lại cho RIM nhiều vinh quang nhưng nếu làm tốt, RIM vẫn có thể nuôi sống chính mình và sinh lời.

    Tham khảo Time

    Nguồn: GenK
     
    Tags:
  2. satan_f5

    satan_f5 Active Member

    Tham gia:
    15/4/11
    Bài viết:
    617
    Được thích:
    46
    BB Model:
    Touch 1202
    Đúng giọng của các bác Time, bài dịch cũng hay ghê, nhưng mình lại thích đọc BBC hơn :)

    [ Posted by Mobile Device ] [​IMG]
     
  3. MitDac24581

    MitDac24581 Member

    Tham gia:
    6/1/11
    Bài viết:
    242
    Được thích:
    5
    BB Model:
    9700 ATT
    Mình không dám bàn bạc về những thứ to tát, chỉ xin được đưa ra một vài nhận định cá nhân:

    - RIM sinh ra, lớn lên, phát triển, lớn mạnh... nhờ vào phân khúc thị trường "doanh nhân". Vậy nhưng dường như RIM quên mất rằng khái niệm "doanh nhân" (cũng như tất cả những thứ khác trên cõi đời này) theo thời gian đã và đang thay đổi từng ngày, từng giờ. Và nhu cầu của người dùng (các doanh nhân) cũng đã và đang thay đổi.

    - Doanh nhân bây giờ không còn là một tầng lớp xã hội riêng lẻ độc lập nữa mà từng bước đã dần "xã hội hoá", "cộng đồng hoá". Nói cách khác, thu nhập của giới doanh nhân vào thời điểm này nhìn chung so với mặt bằng chung không còn có sự khác biệt quá lớn. Ngược lại, chiếc di động ngày càng rẻ, càng phổ thông. Nói cách khác, ở thời điểm này, hầu như ai cũng có đủ điều kiện để cho phép mình có nhiều sự lựa chọn khi mua một chiếc điện thoại di động với kha khá tính năng.

    - Nhu cầu của người dùng nói chung và của giới doanh nhân nói riêng đã thay đổi khá nhiều. Chiếc điện thoại di động bây giờ không chỉ là phương tiện liên lạc mà đôi lúc còn là vật trang trí cho chủ nhân của nó. Chiếc điện thoại di động bây giờ không cần pin quá khoẻ (vì đâu đâu chả có điện), không cần sóng quá mạnh (vì các nhà mạng bây giờ đua nhau trồng BTS ở khắp mọi nơi). Chiếc điện thoại di động bây giờ phải đẹp, sang trọng, đắt tiền, nhiều tính năng (mặc dù có thể chủ nhân của nó chưa chắc đã dùng đến), được quảng bá hình ảnh tốt...

    - Pushmail không còn là hàng độc của RIM. Trong thực tế thì vào thời điểm hiện tại, khá nhiều dòng điện thoại trung cấp (rẻ tiền) có thể làm được hầu hết những gì một chiếc điện thoại Blackberry cao cấp có thể làm được.

    - RIM đẩy mạnh phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu ở "bển" nhưng dường như họ bỏ quên (hoặc chưa coi trọng) mảng thị trường châu Á. Không biết ở bển người ta nhìn nhận Blackberry là gì chứ ở Việt Nam, mặc dù Viettel đã là nhà phân phối chính thức sản phẩm của RIM, nhưng dường như họ cũng không quan tâm đến việc phát triển thị trường, quảng bá thương hiệu, xây dựng hình ảnh. Điều này dẫn đến hậu quả là hầu hết người dân đều không phân biệt được đâu là Blackberry, đâu là QMobile, đâu là điện thoại Vinaphone, đâu là điện thoại FPT.

    Tóm lại, với cùng một tầm tiền, nếu bác nào cầm trên tay một chiếc iPhone4 thì từ con nít biết nói đến cụ già lẩm cẩm đều biết đó là chiếc điện thoại đắt tiền và thời thượng của Apple. Trong khi nếu cầm trên tay môt chiếc Blackberry 9780 đi gặp khách hàng thì phần lớn đối tác của mình sẽ nghĩ là bác là một doanh nhân giản dị (hay nói trắng ra là bác đang dùng một chiếc máy điện thoại bình dân, nếu không muốn nói là rẻ tiền). Vậy các doanh nhân Việt Nam sẽ lựa chọn dòng sản phẩm nào đây?
     
  4. wetfoot

    wetfoot Super Moderator

    Tham gia:
    4/1/11
    Bài viết:
    4.220
    Được thích:
    1.072
    BB Model:
    BlackBerry Passport
    @ MitDac24581 : như là "thay lời muốn nói" vậy đó. Cảm ơn bạn
     
Đang tải...