Ba vấn đề BlackBerry cần làm để thúc đẩy doanh số bán hàng của BlackBerry 10

Thảo luận trong 'Tin tức BlackBerry' bắt đầu bởi vnbb, 2/7/13.

Chia sẻ trang này

  1. vnbb Super Moderator
    BB Model:
    Passport

    Tham gia:
    5/1/11
    Số bài viết:
    20.118
    Được thích:
    19.093
    [​IMG]

    Cuối tuần trước, sau khi công bố báo cáo kinh doanh của Quý 1 tài khóa 2014, cổ phiếu BBRY đã giảm một cách chóng mặt tới hơn 27%. Lý do chủ yếu là từ doanh số bán hàng của BlackBerry 10 thấp hơn kỳ vọng, chỉ có 2.7 triệu thiết bị trong cả Quý. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến doanh số nghèo nàn đó?

    Có thể có rất nhiều lý do, nhưng nổi bật nhất và được nhiều người đề cập đến là thiếu sự hiện diện của các ứng dụng quan trọng trên nền tảng mới này của BlackBerry. Mặc dù WhatsApp đã có mặt trên BB10 từ đầu tháng 3, Skype cũng đã có cho BB10 khoảng giữa tháng 5 và các ứng dụng khác như Instagram, Viber, Netflix ... chưa có bản native nhưng đều có thể side-load bản của Android để chạy tốt trên BB10. Tuy nhiên, hầu hết các bài đánh giá của các trang báo đều nói 1 câu đơn giản là "chưa có các ứng dụng này trên BB10". Đó rõ ràng là một điều hết sức tai hại.

    BlackBerry cần phải làm gì để cải thiện tình hình? Sau đây là 3 gợi ý từ trang The Gagdet Masters mà mình thấy khá thú vị:

    1) Tấn công vào truyền thông

    Giám đốc điều hành Thorsten Heins và Giám đốc Marketing Frank Boulben đã làm một công việc tuyệt vời khi tham gia các cuộc phỏng vấn với nhiều phương tiện truyền thông trước khi Z10 ra mắt, bao gồm Bloomberg, CNBC, Forbes và The Verge. Tuy nhiên, số lần các vị giám đốc của BlackBerry xuất hiện trong các phương tiện truyền thông đã thưa dần trước khi Q10 và Q5 ra mắt. Trong thực tế, với Q5, BlackBerry đã không thực sự nhấn mạnh và tạo ra rất ít thông tin công khai trước sự ra mắt.

    Với kết quả đáng thất vọng của Q1 công bố hôm Thứ Sáu, Thorsten Heins cần phải tạo một chiến dich tấn công vào giới truyền thông. Một số phương tiện truyền thông và các blog đã bắt đầu gọi BB 10 là một "thất bại" vì kết quả hôm Thứ Sáu. Thorsten Heins cần phải chống lại quan niệm này của các phương tiện truyền thông. Giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp tin rằng BB10 luôn được công ty quan tâm và chú trọng phát triển lâu dài.

    2) Tiếp thị tốt hơn

    Dự án BlackBerry Keep Moving nhìn chung là tốt, nhưng nhìn xa hơn thì BlackBerry vẫn cần có những chiến lược tiếp thị mạnh hơn nữa với những quảng cáo đặc biệt để cạnh tranh với Apple và Samsung. BlackBerry cần những quảng cáo như của Microsoft làm cho Lumia 920 của Nokia (bên dưới). Khả năng này liên quan đến việc thuê một công ty quảng cáo tốt hơn.


    3) Tổ chức những sự kiện cho sự ra mắt BlackBerry 10.2

    Trong khi BlackBerry 10 được cung cấp một trải nghiệm người dùng khác biệt, BlackBerry Hub mạnh mẽ và một trình duyệt hàng đầu, như nó cũng thiếu một vài tính năng. BlackBerry 10.1 và 10.2 đã và sẽ bổ sung thêm nhiều tính năng mới. BlackBerry 10.1 cải thiện khả năng soạn thảo email, tích hợp Whatsapp vào Hub và camera hỗ trợ HDR... Trong khi đó, BlackBerry 10.2 có hỗ trợ thêm Android 4.2.2 Jelly Bean, Miracast và HDMI không dây...

    BlackBerry cần phải làm một sự kiện giới thiệu cho BlackBerry 10.2 để làm nổi bật một lượng lớn các tính năng bổ sung đã được thêm kể từ lễ ra mắt BB10 hồi 30/01. Ngoài ra, tất cả các tài liệu tiếp thị nên nổi bật các thông tin cập nhật quan trọng của BlackBerry 10.1 và 10.2 giúp mang lại một trải nghiệm người dùng cải thiện đáng kể.

    Trên đây là 3 vấn đề mà BlackBerry cần làm để giúp công chúng hiểu được BlackBerry 10 là như thế nào, qua đó sẽ giúp doanh số bán hàng của BlackBerry 10 được cải thiện. Nếu các bạn thấy có những biện pháp gì hay nữa thì cứ thoải mái chia sẻ ở topic này nhé :)

    Tham khảo: TheGadgetMasters​
     
  2. luvxinh

    luvxinh Well-Known Member

    Tham gia:
    19/1/11
    Bài viết:
    962
    Được thích:
    291
    3 vấn đề họ nói đều tựu trung lại 1 điểm là chiến lược Marketing của công ty mà thôi. Về điểm này mình cho rằng bác Heinz không giỏi. Giờ nếu tìm được bác nào giỏi Marketing về thì tốt ...
     
  3. vnbb

    vnbb Super Moderator

    Tham gia:
    5/1/11
    Bài viết:
    20.118
    Được thích:
    19.093
    BB Model:
    Passport
    Nói vậy thì đương nhiên rồi, vấn đề là cái "chiến lược Marketing" nó rất trừu tượng và mang tính định hướng, vì vậy cần chỉ ra những hành động cụ thể và thiết thực :)
     
  4. khaisilk1910

    khaisilk1910 Moderator

    Tham gia:
    17/2/11
    Bài viết:
    4.348
    Được thích:
    2.081
    BB Model:
    Z30 + Pearl 8120
    Vấn đề ở đây theo như mình thấy là trước khi BB10 ra mắt thì BB đã không tạo dựng được niềm tin cũng như sự ủng hộ từ các hãng phần mềm thứ 3.

    Khi BB10 ra mắt thì những ứng dụng phổ thông trên các HĐH khác không có mặt trên BB10 nên với người dùng bình thường họ chỉ cần quan tâm đến những ứng dụng đó đã có trên BB10 chưa?
    Khi câu trả lời là chưa thì rõ ràng họ sẽ chọn một HĐH khác để được sử dụng những ứng dụng quen thuộc và cần thiết đó.

    Trong khi đó nếu họ chọn BB10 họ sẽ phải chờ đợi để được sử dụng những ứng dụng đó. Gây ra sự khó chịu và mất lòng tin đối với BB.
     
  5. vnbb

    vnbb Super Moderator

    Tham gia:
    5/1/11
    Bài viết:
    20.118
    Được thích:
    19.093
    BB Model:
    Passport
    Ý kiến của chú hoàn toàn đúng trong hoàn cảnh hiện nay của BlackBerry, ngay cả chú là 1 bber lâu năm mà còn nghĩ như vậy thì thử hỏi người khác làm sao nghĩ khác được. Đó mới là vấn đề, và như luvxinh đã nói cũng như bài #1 đã đề cập, vấn đề chính là ở khâu giới thiệu, quảng bá của BlackBerry.

    Vì các ứng dụng đó một số thì đã có Native, một số thì port Android. Nói chung là tất cả đều đã có trên BB10. Nhưng BlackBerry chưa làm cho mọi người biết được điều đó.

    Rõ ràng là BB10 không hề thiếu ứng dụng, ngoài hơn 120.000 ứng dụng trên BlackBerry World thì còn cả cái Google Play nữa chứ. Nhưng mọi người đều nghĩ là nó thiếu, thế mới khổ :( Vì đã có cách chuyển đổi để hầu hết ứng dụng Android 2.3.3 tương thích và chạy tốt trên BB10
     
  6. xmanhua

    xmanhua Active Member

    Tham gia:
    17/3/11
    Bài viết:
    140
    Được thích:
    64
    BB Model:
    8700-963-9700-PB-Z10
    Để khai thác khách hàng mới thì vấn đề niềm tin về một sự hoàn thiện, phát triển nhanh chóng là rất quan trọng. Đáng kể thêm nữa là niềm tin với những nhà phát triển ứng dụng. Những người yêu và hiểu BlackBerry có thể chờ. Nhưng khách hàng mới rất dễ nản.
     
  7. caphedahp

    caphedahp Active Member

    Tham gia:
    17/10/11
    Bài viết:
    233
    Được thích:
    79
    Sớm cho ra thị trường mẫu máy tính bảng mới, cho ra đời bản BBM cho PC.
     
  8. sonhin

    sonhin Well-Known Member

    Tham gia:
    15/4/11
    Bài viết:
    997
    Được thích:
    292
    BB Model:
    PP
    Nói chung là phải marketing nhiều hơn nữa!
     
  9. lateatnight

    lateatnight Active Member

    Tham gia:
    2/4/11
    Bài viết:
    284
    Được thích:
    84
    BB Model:
    Passport
    1điều đúng là: bber có thể chờ, càng chờ càng thấy thích thú nhưng new member thì họ đang sử dụng những hệ sinh thái đa dạng và sẵn sàng thì khó mà chờ được vì đơn giản tôi đang sử dụng những thứ muốn là có ngay chứ không phải là sử dụng thời gian để chờ và đợi.
     
  10. khaisilk1910

    khaisilk1910 Moderator

    Tham gia:
    17/2/11
    Bài viết:
    4.348
    Được thích:
    2.081
    BB Model:
    Z30 + Pearl 8120
    Đồng quan điểm với bác
    Bác vnbb ở đây em đặt vị thế của người dùng phổ thông để đánh gía.
    Chứ em thì vẫn bb và bb thôi :D
     
  11. vnbb

    vnbb Super Moderator

    Tham gia:
    5/1/11
    Bài viết:
    20.118
    Được thích:
    19.093
    BB Model:
    Passport
    Thì thế, bài này đang nói về vấn đề của RIM, chứ không phải vấn để của chúng ta. RIM (BlackBerry) cần làm sao để các phương tiện truyền thông họ biết, người dùng phổ thông biết những điều anh em ta đã biết :D
     
    khaisilk1910 thích bài này.
  12. khangnetwork

    khangnetwork New Member

    Tham gia:
    21/6/11
    Bài viết:
    10
    Được thích:
    7
    BB Model:
    9780
    Hiện tại vấn đề của BB là nằm ở chỗ bộ máy quá lớn, ôm đồm quá nhiều mảng các chi phí tăng quá cao. Mặc du doanh số tăng nhưng công ty vẫn thua lỗ thể hiện chính xác điều này. Một trong những điều cần làm theo mình:
    - Ngừng sản xuất những thiết bị chất lượng cao sử dụng OS 6,7 nơi giá thành bán ra không cao, chi phí sản xuất lớn. Bán bản quyền sử dụng OS6,7 cho một nhà sản xuất thứ 3, nơi họ có thể tối ưu hoá lợi nhuận. Tăng sức lan toả của BB OS đương nhiên OS này sẽ customize để không có thể ảnh hưởng đến mảng BES của BB.
    - Đặt trọng tâm phát triển OS 10, những gì BB làm có vẻ như sa lầy vào hoàn thiện các thiết bị, còn rất nhiều điều phải làm với OS10. Đa dạng hoá hơn nữa thiết bị sử dụng OS10 bằng cách tận dụng dây chuyền cũ thiết kế cũ như 9900(tăng RAM, tối ưu hoá lại OS...)
    Dù gì sự lựa chọn của BB quá nghèo nàn, chưa thể nào lan toả được cộng đồng sử dụng BB. BB một đại gia thất thế mà giờ vẫn chưa biết mình là ai vẫn cư xử như thời hoàng kim. Điều cần thay đổi chính là nhận thức của BoD-những người lãnh đạo của BB. Nếu không thay đổi e rằng lại tiếp tục có 1 palm thứ 2.
     
  13. DieuTuAn

    DieuTuAn Active Member

    Tham gia:
    19/1/11
    Bài viết:
    149
    Được thích:
    37
    Một người dùng phổ thông bình thường chẳng ai thích phải ngồi chuyển nọ chuyển kia bác ạ. Trải nghiệm mới lạ nhưng phải đơn giản dễ nắm bắt và có những thứ thiết yếu. Bác đam mê vọc đt thấy việc chuyển đổi là bt, nhưng ng khác không thế. Ví dụ nếu bác ko đam mê về xe mô tô có chịu mua một con xe về rồi ngồi tìm tòi nghĩ nát óc cách độ máy, độ xe, sơn siếc các kiểu không? Không phải bi quan hay tiêu cực gì nhưng cái gì đúng thì nên nhìn nhận chứ. Doanh số là thước đo chuẩn nhất cho mức độ làm hài lòng người dùng. Trong thị trường cạnh tranh làm hài lòng khách hàng mới đem lại thành công. Nói thật là qua nhiều bài em thấy bác hơi có phần thái quá khi bảo vệ Rim và có cái nhìn tiêu cực về iOS. em chẳng phải fan táo nhưng rim thua xa apple về truyền thông, chăm sóc khách hàng, xây dựng hệ sinh thái. Riêng việc hỗ trợ hệ điều hành mới cho máy cũ là điểm thèm khát của tất cả các bb fan rồi, chưa kể iPad và mac là những thứ tuyệt vời giữ chân người dùng lại với iOS.
     
    blueis, yomama, BurningIce5 người khác thích bài này.
  14. khaisilk1910

    khaisilk1910 Moderator

    Tham gia:
    17/2/11
    Bài viết:
    4.348
    Được thích:
    2.081
    BB Model:
    Z30 + Pearl 8120
    Vậy theo em thì :
    1 - Nhanh chóng hoàn thiện và cập nhật BB10 trước tiên là để hài lòng BBer thì sau đó người dùng phổ thông thì sẽ không còn là vấn đề.
    2 - Đưa các ứng dụng phổ biến lên BB10 càng nhanh càng tốt. Chứ nếu khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm rồi dùng ứng dụng được chuyển từ Android sang thì nó mất điểm quá và những ứng dụng đó hoạt động không chuẩn. Cái họ cần khi mua sản phẩm là ứng dụng Native.
    3 - Khi tạo dựng được nền tảng BB10 hoàn thiện rồi thì quảng bá để nói lên những sự khác biệt của BB10 như vậy mới không mất đi lòng tin với những người dùng phổ thông.
     
    mrcantona thích bài này.
  15. bbstq

    bbstq Active Member

    Tham gia:
    25/1/11
    Bài viết:
    164
    Được thích:
    33
    Những tưởng BB10 ra mắt sẽ là một bước ngoặt của BlackBery, nhưng BB10 đã không được như mong đợi, thậm chí những tiện ích mà các HDH khác đã có từ lâu thì BB10 vẫn thiếu. Đúng ra BB10 phải có tất cả và còn hơn thế nữa mới mong thu được kết quả. Khoan nói đến vẫn đề khác, không hiểu họ có bao giờ lắng nghe phản hồi những cái hay, dở từ các diễn đàn BB về sản phẩm của mình không nhỉ???
     
  16. khaisilk1910

    khaisilk1910 Moderator

    Tham gia:
    17/2/11
    Bài viết:
    4.348
    Được thích:
    2.081
    BB Model:
    Z30 + Pearl 8120
    Có lẽ BB10 chậm phát triển là do đội ngũ DEV của BB10 chưa đáp ứng được
     
  17. vnbb

    vnbb Super Moderator

    Tham gia:
    5/1/11
    Bài viết:
    20.118
    Được thích:
    19.093
    BB Model:
    Passport
    Bạn nhầm mình với ai đấy chứ :D Đúng là mình có hay nói tốt cho RIM, đơn giản vì mình thích BlackBerry và có 1 chút gọi là yêu nó. Và khi yêu thì bạn có thích nói tốt cho người mình yêu không :) Nhưng mình thấy những cái mình nói tốt cho BlackBerry là đều có cơ sở, không phải là "tình yêu mù quáng" đâu :D

    Ở bài này mình cũng đang đề cập đến vấn đề mà RIM thua xa Apple đó chứ, bạn không thấy cả 3 cái đề cập ở bài #1 để RIM cần cải thiện đều liên quan đến Truyền thông, quảng bá là gì. Bài chê RIM như thế này mà bạn vẫn bảo mình "bảo vệ thái quá" à? :P

    Còn bạn bảo mình có cái nhìn tiêu cực về iOS thì sai rồi, mình chưa bao giờ dùng iOS nên không bao giờ mình nói tiêu cực về 1 cái mà mình chưa biết nhiều về nó.

    Và mỗi nền tảng đều có cái hay cái dở riêng, do vậy ai thích cái hay của iOS thì gắn bó với iOS, ai thích cái hay của BlackBerry thì gắn bó với BlackBerry. :)
     
    blueis, phuongnam72bitcot thích bài này.
  18. vnbb

    vnbb Super Moderator

    Tham gia:
    5/1/11
    Bài viết:
    20.118
    Được thích:
    19.093
    BB Model:
    Passport
    Bạn nói đúng 1 phần, tức là chỉ đúng cái "điều kiện cần" (tức là có 1 sản phẩm tốt hay không), còn "điều kiện đủ" để giúp doanh số cao là công tác quảng bá, kênh phân phối sản phẩm. Nếu bạn có 1 sản phẩm tốt mà quảng bá kém và không có nhiều kênh phân phối thì cũng không thể có doanh số tốt được.
     
  19. leomu

    leomu Active Member

    Tham gia:
    2/3/12
    Bài viết:
    194
    Được thích:
    51
    BB Model:
    8700R + Z10
    Mấu chốt vẫn là khâu marketing có vấn đề . ngoài các BBer ra , không nói đâu xa, 1 bộ phận không nhỏ giới trẻ VN còn trả biết Z10 , Q10 là cái quái gì :| còn ai biết thì không biết được ưu điểm của nó so với những S4 , One , XZ là gì ? mà chỉ biết màn bé , cấu hình thấp và giá cao hơn thì sao họ mua :|
     
  20. sonroses

    sonroses Active Member

    Tham gia:
    20/3/13
    Bài viết:
    524
    Được thích:
    231
    BB Model:
    Z10-9780
    Nói chung , thời điểm hiện tại BB còn quá nhiều việc để làm, nếu không có chiến lược cụ thể, giải quyết những khúc mắc hiện có thì vị trí số 3 cũng sớm bị Winphone nắm lấy thôi.
     
Đang tải...