"Vướng mắc" ở khâu thanh toán cho ứng dụng mobile

Thảo luận trong 'Tin tức công nghệ khác' bắt đầu bởi hoangthuan, 23/5/12.

Chia sẻ trang này

  1. hoangthuan Moderator
    BB Model:
    87-97-PB-Q10-PP

    Tham gia:
    19/6/11
    Số bài viết:
    1.859
    Được thích:
    285
    [​IMG]
    Rất nhiều người lăn tăn về chuyện thanh toán thế nào khi mua bán các ứng dụng cho điện thoại di động.

    Nhiều nhà phát triển (developers) đang kêu ca về rào cản trong khâu thanh toán khi đưa ứng dụng lên các "chợ" ứng dụng cho điện thoại di động (mobile).

    Các chợ ứng dụng cho mobile, đặc biệt là chợ ứng dụng thuần Việt đang phát huy khá tốt vai trò "đầu mối" cung cấp ứng dụng ra thị trường, giúp cung và cầu dễ gặp nhau.

    Chẳng hạn, ViMarket.vn đang thu hút 420.000 người sử dụng (user) tại Việt Nam, chủ yếu là người dùng điện thoại thông minh (smartphone), trong đó 250.000 users hoạt động thường xuyên và đến 0h ngày 19/5/2012 đã hội tụ được khoảng 1.000 developers. Hoặc Appstore.vn với hàng chục dịch vụ hấp dẫn cho điện thoại, mỗi ngày phục vụ hơn 200.000 lượt tải nội dung số cho 67% số người dùng iOS và 12% số người dùng Android ở Việt Nam.

    Tuy nhiên, tại Hội thảo Vietnam Mobile Day 2012 mới đây, ông Lê Văn Giáp, CEO của Shareplus, đơn vị xây dựng và vận hành "chợ" ứng dụng thuần Việt ViMarket cho biết, việc mua bán các ứng dụng trên mobile đang vấp phải rào cản ở khâu thanh toán. Hầu hết các nhà phát triển nội dung đều "lăn tăn" về chuyện thanh toán thế nào, làm sao thu được tiền về mà không bị mất quá nhiều loại phí cho các bên liên quan.

    Hiện đã có một số phương thức thanh toán được áp dụng khi mua bán ứng dụng mobile như thanh toán qua đầu số SMS, hệ thống Wapcharging (phải có kết nối 3G hoặc GPRS), hệ thống thanh toán bản địa như thẻ cào trả trước (Vina, Mobi, Viettel, VCoin), Internet Banking (ATM, Visa, Paypal), ví điện tử... Thế nhưng, các kênh này chưa thể "thỏa lòng mong đợi" của những chủ thể kinh doanh ứng dụng mobile.

    Ông Nguyễn Văn Vũ, Trưởng Phòng R&D của Appota, đơn vị vận hành Appstore.vn cũng thừa nhận việc tồn tại những rào cản trong khâu thanh toán khi mua bán ứng dụng mobile. Điển hình như người sử dụng muốn thanh toán qua ngân hàng thì phải truy cập điện thoại di động vào website của ngân hàng, trong khi hầu hết các website của ngân hàng không hỗ trợ trình duyệt cho di động. "Các đơn vị mới nhắm đến việc phổ cập kênh thanh toán chứ chưa tập trung làm thế nào để tiện dụng nhất cho người dùng trong thanh toán di động", ông Giáp nói.

    Mong mỏi "cân" lại tỷ lệ ăn chia với nhà mạng

    Ông Nguyễn Văn Vũ nhấn mạnh hiện trạng một sinh viên hoặc lập trình viên làm ra một sản phẩm có giá trị khoảng 1.000 đồng, người dùng cũng chấp nhận trả 1.000 đồng nhưng số tiền sinh viên, lập trình viên nhận về chỉ được 100 đồng. Bởi thanh toán qua di động hiện nay đều dùng phương thức truyền thống như SMS và thẻ cào, phải trả chi phí dịch vụ hạ tầng thanh toán rất lớn cho các nhà mạng (telco).

    Tỷ lệ ăn chia phổ biến của các "chợ" ứng dụng khi kêu gọi sự hợp tác của các nhà phát triển ứng dụng đem hàng lên họp chợ là 30 - 70% doanh thu, trong đó phần lớn hơn thuộc về các nhà phát triển. Tuy nhiên, mức tiền đem ra phân chia này không phải là nguyên giá bán ứng dụng mà chỉ là phân nửa của giá bán bởi chủ "chợ" phải bớt tới hơn nửa doanh thu từ ứng dụng cho nhà mạng.

    "Thu nhập không đáp ứng nhu cầu sẽ khó thúc đẩy lập trình viên đưa ra những ứng dụng tốt, phổ cập cho người dùng", ông Vũ phân tích. Bàn thêm về giải pháp, ông Vũ hiến kế: Hiện có nhiều loại ứng dụng khác nhau, có loại ứng dụng về y tế, sức khỏe, giáo dục và cũng có loại ứng dụng về lô đề, cờ bạc. Bộ TT&TT có thể tác động tới nhà mạng về việc "cân bằng" lại tỷ lệ ăn chia đối với những ứng dụng liên quan tới y tế, sức khỏe, xã hội,... để khuyến khích các lập trình viên đầu tư góp phần đảm bảo và nâng cao mức an sinh xã hội. Còn với ứng dụng như lô đề, cờ bạc thì cứ giữ nguyên tỷ lệ ăn chia như hiện nay. Đề xuất như vậy song ông Vũ chia sẻ rằng đây vẫn chỉ là hy vọng và ước mong, khó có thể biến thành hiện thực trong thời gian ngắn.

    "Đa phần lập trình viên đều hoạt động đơn lẻ, nếu có thể hợp tác với nhau thành một khối thì lúc đó tiếng nói của khối lập trình viên và các nhà phát triển mới có thể đạt thế cân bằng hơn với nhà mạng trong vấn đề đàm phán tỷ lệ ăn chia. Appota đang cố gắng tập hợp các lập trình viên trong hệ thống phân phối của Appota để giúp họ nâng cao vị thế đàm phán", ông Vũ cho biết thêm.

    Thất thu thuế từ khâu thanh toán ứng dụng mobile

    "Hầu hết các kho ứng dụng hiện nay đều tiếp nhận ứng dụng riêng lẻ của lập trình viên, sau đó thanh toán cho lập trình viên trực tiếp qua thẻ cá nhân, nói chung là không đảm bảo việc đóng thuế cho Nhà nước. Hiện Appota đã quan tâm tới vấn đề này. Khi các nhà phát triển triển khai ứng dụng trên hệ thống của Appota thì đều phải ký hợp đồng với Appota. Apota đảm bảo các vấn đề về thuế đối với thu nhập của lập trình viên đều phù hợp với yêu cầu của luật pháp Việt Nam", Nguyễn Văn Vũ, Trưởng Phòng R&D của Appota.


    Hãng Juniper Research dự đoán tổng giá trị của giao dịch qua di động trên toàn cầu đối với hàng hóa số hóa như nhạc, vé và game cùng những món hàng vật chất như sách sẽ vượt trên 300 tỷ USD/năm vào 2013. Và theo Silicon.com, Viễn Đông và Tây Âu sẽ là khu vực đứng đầu về thanh toán di động vào năm 2013, chiếm khoảng 60% giá trị giao dịch toàn cầu. Trong đó, các dịch vụ và hàng hóa số được bán thông qua tin nhắn SMS đang chiếm ưu thế ở Tây Âu, còn khu vực Viễn Đông, Nhật Bản được thiết lập theo việc buôn bán hàng hóa vật lý qua trang web trên di động.

    Nguồn: ICT​
     
    Tags:
  2. songhuyen

    songhuyen New Member

    Tham gia:
    23/4/12
    Bài viết:
    74
    Được thích:
    0
    Việt nam nói chung là quản lý lộn xộn, không trách mà các nhà phát triển quay đầu lại.
    Cứ để cho nước ngoài nhảy vào thì dần mới quản lý khá hơn được.
     
  3. galaxyxxz

    galaxyxxz Active Member

    Tham gia:
    26/1/11
    Bài viết:
    1.235
    Được thích:
    8
    BB Model:
    4.5 - 5.0
    Nhầm, nằm ở đây là đúng rồi :D
    Thanh toán qua SMS nhà mạng, các nhà mạng ăn tỷ lệ quá cao, đến những 80-85%, nhưng hiện tại vẫn chưa có giải pháp thanh toán tốt hơn :(
     
Đang tải...