RIM đã thành công ở Indonesia như thế nào?

Thảo luận trong 'Tin tức BlackBerry' bắt đầu bởi Never_Say_No, 30/8/12.

Chia sẻ trang này

  1. Never_Say_No bbvietnam.com
    BB Model:
    Z10 - X10

    Tham gia:
    22/6/11
    Số bài viết:
    1.213
    Được thích:
    321
    [​IMG]
    Như chúng ta đều biết, Mặc dù thời gian qua, RIM đang phải vật lộn với những khó khăn trên thị trường smartphone, ngay cả trên chính quê hương của mình, Canada. Nhưng tại Indonesia, RIM đã thực sự thành công và đang trở thành một biểu tượng cho smartphone tại đất nước này với hơn 7.000.000 thuê bao BlackBerry tại Indonesia, và con số này vẫn đang phát triển lớn hơn. Vậy tại sao RIM lại thành công tại Indonesia đến vậy? Đằng sau những thành công của RIM là gì? Những thông tin sau hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được phần nào sự thành công đó.

    [​IMG]
    Tổng thống Mỹ Barack Obama có lẽ cũng là một phần nhân tố giúp RIM có được thành công tại Indonesia. Ông Obama là một người da màu, ông đã từng là một doanh nhân thành đạt & sinh sống tại đất nước này, và ông cũng là một người dùng yêu thích điện thoại BlackBerry. Vào năm 2007, ngay khi ông đắc cử tổng thống Mỹ, Indosat & RIM đã nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh hơn nữa BlackBerry vào thị trường Indonesia. Với sự nổi tiếng của ông Obama và những chiến lược marketing hiệu quả đã giúp RIM nhanh chóng đạt được thành công tại đây.

    Indonesia là một trong những nước không phát triển hạ tầng mạng do vị trí địa lý gồm nhiều quần đảo trải dài theo xích đạo trái đất, việc sử dụng internet thông qua máy tính thường khó khăn. Vì vậy, đa số người dùng Indonesia truy cập internet thông qua smartphone. Một lợi thế mà dịch vụ BIS của RIM có thể phát huy tối đa tác dụng. Với điện thoại BlackBerry kèm theo dịch vụ BIS, giúp người dùng tại Indonesia tiết kiệm được rất nhiều băng thông (BIS đẩy mỗi 4kb về BlackBerry, và liên tục như vậy tùy theo tiến trình của người sử dụng) và chi phí.

    [​IMG]
    Indosat & RIM đã gửi thông điệp tới người dùng bằng cách truyền đạt cho họ về BlackBerry rằng: "e-mail như SMS", và đã tạo một thói quen khó bỏ cho người dùng Indonesia. Đến bây giờ, với đa số người dùng Indonesia BlackBerry đã trở thành "vật bất ly thân" của họ. Thậm chí, một nhà phân tích nổi tiếng tại Indonesia còn phải thốt lên rằng: "It's a deal with the devil, because once you have a BlackBerry you can never escape your e-mails".

    Là một quốc gia có dân số lớn thứ tư trên thế giới với 240 triệu dân. Và có một thị trường điện thoại di động phát triển với tốc độ nhanh chóng với hơn 180 triệu thuê bao. Người dùng Indonesia ưa thích nhắn tin và giao tiếp qua e-mail, điều này giúp BlackBerry với bàn phím QWERTY được lựa chọn nhiều hơn IPhone và Android tại đất nước này. Ngoài ra RIM còn thực hiện các chiến lược khác nhau với các nhà mạng tại Indonesia chẳng hạn như: xây dựng cộng đồng BlackBerry, cung cấp một sự lựa chọn các sản phẩm đa dạng, hiệu quả. Tổ chức các gameshow, các buổi Offline cho người dùng hàng tháng. Thông báo những vấn đề về hệ thống mạng để các nhà mạng nắm bắt được thông tin. Chia sẻ thông tin mới về những cập nhật cho BlackBerry tới người dùng...

    Trong khi Apple và Android đã trở lên phổ biến ở các thị trường khác như Hàn Quốc, Mỹ, Anh,...Thì tại Indonesia, bàn phím QWERTY của BlackBerry đã trở lên thân thiện với người dùng tại đây từ năm 2005. Hiện nay, các trường đại học tại Indonesia cũng đã đưa các chương trình đào tạo liên quan đến BlackBerry có tên là "Java for Blackberries" vào các chương trình giảng dạy của mình.

    Người dùng Indonesia sử dụng BlackBerry Messenger và máy ảnh vào công việc bán hàng của mình bằng cách chụp và gửi hình ảnh, thông tin hàng hóa qua BBM tới các khách hàng, điều này đã giúp họ nâng cao hiệu quả công việc và thu nhập. Thậm chí, nếu bạn đến Indonesia, bạn sẽ thường xuyên bắt gặp mọi người sẽ hỏi mã PIN chứ không phải là hỏi số điện thoại.

    RIM đang cho thấy, công ty đã và đang áp dụng thành công những gì đã tạo nên tại Indonesia tới các thị trường cùng cấp ở các quốc gia khác như: Ấn Độ, Châu Phi, v.v.... Với những thành công tương tự tại Ấn Độ và Châu Phi thời gian vừa qua, đã chứng minh rằng RIM đang đi đúng hướng với những chiến lược mới tại những thị trường mới nổi và đầy tiềm năng này. Trong khi công ty vẫn tiếp tục duy trì thị phần từ các mối đe dọa của các đối thủ cạnh tranh đang ngày càng bành trướng như: IPhone, Android, và sự trỗi dậy mạnh mẽ của Nokia-Microsoft tại các thị trường lớn.


    [youtube]http://www.youtube.com/watch?v=yw4jr-9g_0Y[/youtube]
    (Xem trên BB)


    Thời gian gần đây, RIM đặc biệt quan tâm tới thị trường Việt Nam, và muốn tập trung đẩy mạnh hơn nữa những sản phẩm của mình tới nhiều người dùng Việt Nam hơn, mặc dù hiện tại lợi thế cạnh tranh của RIM là không cao. Theo bạn, liệu RIM có thể thành công được ở Việt Nam như là với Indonesia không? Hãy chia sẻ những quan điểm & góp ý của bạn để RIM có thể hiểu hơn về người dùng BlackBerry Việt Nam chúng ta. :)


    Never_Say_No
     
    Tags:
  2. maiyeunguoidhkc

    maiyeunguoidhkc Well-Known Member

    Tham gia:
    28/1/11
    Bài viết:
    1.058
    Được thích:
    154
    BB Model:
    8700G - 9000R - Z10
    có sản phẩm tốt (chuẩn bị BB10 sắp ră mắt :D ), tiếp cận thị trường, phân phối sản phẩm tốt >>> RIM sẽ giành được nhìu phần bánh tại Việt Nam

    thực tế thì hệ thống phân phối BB tại Việt Nam còn nhìu hạn chế, mạng lưới phân phối BB ít nếu ko nói rất ít so với đối thủ, đến bất kì cửa hàng đt nào cũng bắt gặp bầy bán NOKIA hay Iphone và Samsung. Trong khi đó muốn mua 1 em BB thì ae ta chỉ còn biết đi tìm vài thương gia bán BB uy tín. Có thể ví von người bán là chiến sĩ tại tiền tuyến :D

    tiếp theo là giá bán BB cần được RIM ưu đãi chút xíu thì tốt biêt bao, chứ anh Viettel bán rắn quá :))

    hy vọng lẫn mong moi RIM phân tích thị trường VN thật tốt để biết địch biết ta trăm trận trăm thắng :-bd
     
  3. PhuongSmith

    PhuongSmith Active Member

    Tham gia:
    15/6/12
    Bài viết:
    463
    Được thích:
    72
    BB Model:
    8830
    Giá cả là điều đầu tiên m.n quan tâm :) Giá thiết bị rẻ, giá dịch vụ rẻ nữa, còn chất lượng thì k bàn cãi rồi. Như vậy thì chẳng có lý do gì mà k dùng cả :)
     
  4. galaxyxxz

    galaxyxxz Active Member

    Tham gia:
    26/1/11
    Bài viết:
    1.235
    Được thích:
    8
    BB Model:
    4.5 - 5.0
    Vieetj Nam còn thiếu 1 nhà mạng phân phối các dòng smatphone như các nhà mạng nước khác, phần lớn giờ vẫn là "buôn" lại các mẫu của nhà phân phối, vì vậy nên giá thiết bị còn cao và gói dịch vụ đắt.
    Trên BB chưa có tên nhà mạng Việt Nam :(
     
  5. bbvnNews

    bbvnNews Well-Known Member

    Tham gia:
    18/8/11
    Bài viết:
    3.029
    Được thích:
    12.803
    BB Model:
    9900
    Vấn đề chính vẫn là sự quan tâm của RIM đến thị trường, chính sách tiếp thị áp dụng như thế nào và nhà mạng địa phương phối hợp ra sao.

    Với động thái gần đây có thể thấy RIM cũng đã bắt đầu quan tâm đến thị trường Việt Nam, hi vọng sớm có nhiều chương trình hấp dẫn của RIM cũng như các nhà mạng cho người dùng BB tại VN.
     
  6. tronglich

    tronglich Member

    Tham gia:
    15/7/11
    Bài viết:
    41
    Được thích:
    28
    BB Model:
    blackberry Z10
    ở Việt Nam mình thì những người am hiểu điện thoại và áp dụng điện thoại cho công việc là rất ít. Và cái nữa là có 1 phần nhỏ thích dùng điện thoại để làm đồ trang sức và đo giá trị bản thân. Nên việc RIM có thể rất khó thành công ở Việt Nam như Indonesia. Bạn thử đưa điện thoại BB cho một người chưa từng dùng tới BB, thì người đó sẽ không biết sử dụng thế nào và sẽ bỏ qua nó và tìm cái điện thoại nào dễ sử dụng hơn!
     
  7. phuongnam72

    phuongnam72 Well-Known Member

    Tham gia:
    5/3/12
    Bài viết:
    2.973
    Được thích:
    1.187
    Một hạn chế cho RIM ở Việt Nam là tiếng Việt có dấu!

    Các dòng BB giá mềm chưa hỗ trợ tiếng Việt (đọc / gõ) ==> không lôi kéo được người dùng phổ thông!
     
  8. hoangthuan

    hoangthuan Moderator

    Tham gia:
    19/6/11
    Bài viết:
    1.859
    Được thích:
    285
    BB Model:
    87-97-PB-Q10-PP
    @phuongnam72: 9700 bây giờ giá cũng rất mềm mà. Sắp tới còn mềm nữa. (Những dòng OS thấp có thể coi là giá rẻ, cứ thử coi những dòng smartphone của những hãng khác thì sẽ thấy) :-bd
     
  9. galaxyxxz

    galaxyxxz Active Member

    Tham gia:
    26/1/11
    Bài viết:
    1.235
    Được thích:
    8
    BB Model:
    4.5 - 5.0
    @phuongnam72 Các nước khác có chữ như con giun vẫn có phiên bản giun đũa giun móc giun tóc giun kim trên bàn phím mà :D
     
  10. phuongnam72

    phuongnam72 Well-Known Member

    Tham gia:
    5/3/12
    Bài viết:
    2.973
    Được thích:
    1.187
    Gõ tiếng Việt quan trọng lắm các bác ạ. Với các OS5- không gõ được tiếng Việt nên khi nhắn tin không dấu dễ hiểu nhầm nhau lắm. :D
     
  11. Never_Say_No

    Never_Say_No bbvietnam.com

    Tham gia:
    22/6/11
    Bài viết:
    1.213
    Được thích:
    321
    BB Model:
    Z10 - X10
    @phuongnam72: hiện nay các dòng BB từ OS 4.6 trở đi đã hỗ trợ unicode rồi mà, nên vấn đề TV có dấu ko còn nhiều khúc mắc như ngày trước. Gõ Tiếng Việt thì từ OS 6.0 đã hỗ trợ sẵn bộ gõ Telex rồi, OS 5.0 trở xuống thì dùng giải pháp AutoText cũng tốt mà

    @galaxyxxz: chú liệt kê toàn giun ra sợ quá. :D

    [ Posted by Mobile Device ] [​IMG]
     
  12. phuongnam72

    phuongnam72 Well-Known Member

    Tham gia:
    5/3/12
    Bài viết:
    2.973
    Được thích:
    1.187
    Trước đây, em dùng autotext với OS5 cũng thấy ko tiện lắm. Củ khoai, củ sắn thay cơm thôi. :D

    Từ khi OS6 ra với bộ gõ telex đi kèm thì thấy sướng quá! Một trời một vực! :D
    [ Posted by Mobile Device ] [​IMG]
     
  13. Moon & Wolf

    Moon & Wolf New Member

    Tham gia:
    12/3/11
    Bài viết:
    23
    Được thích:
    0
    Gía thành phần cứng rẻ là điều đương nhiên khách hàng muốn rồi. Nhưng thật sự giá BIS ở VN vẫn còn đắt.
    Điều khác biệt là cộng đồng người dùng BB ở VN chưa nhiều như Indo (tất nhiên ạ), nên bỏ ra ~100k 1 tháng cho những người chỉ dùng BBM mà không có nhu cầu Push mail là 1 điều khá tốn kém (nhất là tầng lớp giới trẻ, SV-người dùng BB nhiều nhất VN)
    Tại sao dòng trên lại chỉ nhắc đến Push mail trong khi BIS còn mang lại chat YH, mạng Xã hội và BBM?
    Vì thật sự những tiện ích như chat, lướt web, fb không cần đăng kí BIS thì BB vẫn chạy bình thường(tất nhiên với BIS thì có nhiều tiện lợi hơn), trong khi các dòng máy phổ thông khác như IP, Androi lại k mất thêm phụ phí để sử dụng các tính năng quá CƠ BẢN đó! Còn BBM thì người dùng lại quá ít. Trong danh bạ 1 người dùng BB bình thường em nghĩ chắc không có quá 5 người dùng BBM.(Các bác có bạn bè dùng nhiều BBM bỏ qua câu này cho em nhé, chứ e thì trong list có đúng 1 ông anh dùng BBM, hết!)
    Vậy thì bỏ ra thêm 100k 1 tháng cho phí BIS có hợp lí không? Nếu phí full BIS giảm 1/2 (~50k 1 tháng) em nghĩ sẽ có rất nhiều người dùng BIS!
    300k 1 chú 87 là 1 mức giá dễ chịu để trải nghiệm BB, 2 triệu cho 1 chú 9k, không hề đắt(cứ cho là hàng tàu đi ạ, nhưng vẫn BIS ngon)! Chỉ cần giá thành nhà mạng giảm thì thị trường BB VN cũng sẽ phát triển không kém Indo!
     
  14. vnbb

    vnbb Super Moderator

    Tham gia:
    5/1/11
    Bài viết:
    19.573
    Được thích:
    18.761
    BB Model:
    Passport
    Chỉ có điều người dùng mua 87 và 9K thì RIM chẳng được lợi lộc gì, lấy tiền đâu để duy trì hạ tầng mạng, máy chủ BIS phục vụ các bạn đây. Phải mua BB7 thì tiền mới vào tay RIM chứ :D

    Thị trường VN vẫn là 1 thị trường "bé tí" trong mắt RIM mà thôi. Vì họ nhìn vào doanh số của BrightStar, nhà phân phối duy nhất của RIM tại Việt Nam, thì sẽ thấy 1 con số quá bé nhỏ.
     
  15. Moon & Wolf

    Moon & Wolf New Member

    Tham gia:
    12/3/11
    Bài viết:
    23
    Được thích:
    0
    E tưởng máy chủ BIS thì là của nhà mạng (Viettle, Vina, Mobi) chịu chứ nhỉ? :)
    Với cả bước đầu thì phải phát triển cộng đồng người dùng đã chứ. Rồi sẽ đến lúc người dùng cần chụp ảnh, cần nghe nhạc, hay tự nhiên chết nguồn 9k mà đã quá quen với BB thì khả năng lên đời 1 chú chính hãng là khá cao phải không bác :)
    Chứ hình thức bán máy kèm dịch vụ nhà mạng đã phổ biến ở VN đâu (trừ vài mẫu của VT, Vina hợp tác với Huawie) mà RIM đã muốn có doanh thu cao ngay thì quả là khó!
    Thị trưởng VN qua doanh số máy chính hãng là thấp nhưng thực tế người dùng cũng như cộng đồng BB VN là rất tiềm năng!
    Doanh số giảm từng quý, nhân công giảm từng năm mà không chịu quan tâm đến những thị trường mới, thị trường nhỏ thì RIM đến bờ phá sản cũng không phải là lạ!
    Thêm nữa là em không hiểu với những mẫu BB cảm ứng trong tương lai thì nét đặc trưng của BB còn lại điều gì?
    Người dùng BB quen nhất với bàn phím cứng full qwerty, phím tắt thông minh mà chuyển sang cảm ứng thì chả còn điều gì. Những mẫu RIM nên phát triển có lẽ là các mẫu cổ điển-huyền thoại như 9K nhưng tăng khả năng giải trí, chụp hình và pin. Cũng như các mẫu bán cảm ứng (vừa phím vừa cảm ứng như Venue Pro) thì em nghĩ sẽ cạnh tranh được. Còn giờ nhảy vào thị trường cảm ứng thì sẽ thua Apple, Samsung và HTC là cái chắc :)
    Vài lời dông dài non trẻ các a đừng cười chê. Chứ không thì chắc mấy bác Marketing cho RIM nghỉ hết để em lên làm rồi :))
     
  16. bbvietnam84

    bbvietnam84 Active Member

    Tham gia:
    7/4/11
    Bài viết:
    197
    Được thích:
    37
    BB Model:
    9900 + Z3
    RIM cần có những chương trình PR mạnh hơn nữa tại Việt Nam, ít nhất là để dan chúng nhận diện được thương hiệu đã. Tiếp sau đó mới là tạo thới quen trong tiêu dùng. Cần có sự phối kết hợp với nhà mạng để có những chính sách ưu đãi và hấp dẫn hơn cho người tiêu dùng VN... :)
     
  17. phuongnam72

    phuongnam72 Well-Known Member

    Tham gia:
    5/3/12
    Bài viết:
    2.973
    Được thích:
    1.187
    Bây giờ cái gì cũng phải đầu tư, làm mạnh, quyết liệt. Hữu xạ tự nhiên hương lâu lắm, mất hết cả cơ hội!

    [ Posted by Mobile Device ] [​IMG]
     
  18. vnbb

    vnbb Super Moderator

    Tham gia:
    5/1/11
    Bài viết:
    19.573
    Được thích:
    18.761
    BB Model:
    Passport
    @Moon & Wolf thì đó là thực tế mà, người dùng mua máy cũ thì tiền chỉ vào các thương gia bán đồ cũ thôi, RIM có được đồng nào đâu :D

    Nhưng mặc dù doanh số bán hàng chính hãng vẫn thấp tại VN, nhưng RIM cũng đã bắt đầu quan tâm đến thị trường gần trăm triệu dân này rồi. Có thể thấy qua việc:
    - Kết hợp với 3 nhà mạng lớn nhất VN cung cấp dịch vụ BIS
    - Phát hành chiếc 9780 có bàn phím Tiếng Việt
    - RIM đã tiếp xúc và Định hướng và phát triển cộng đồng người dùng BlackBerry tại Việt Nam
    ...
     
  19. namcp87

    namcp87 New Member

    Tham gia:
    29/9/11
    Bài viết:
    124
    Được thích:
    3
    BB Model:
    87-81-90-PB
    Ở indo đúng là người người, nhà nhà dùng BB các bác ah. E thấy sướng nhất bên đó là vụ bis/bes, vì ai cũng dùng bb mà, chat bbm thì thôi rồi.
    Mà bài viết có nói do vị trí địa lý indo gồm nhiều quần đảo...dùng bbm liên lạc, truy cập internet. Theo ngụ ý của e, cộng đồng BB nhà mình gợi ý với chính phủ mua mấy ngàn con BB mang ra trường sa, hoàng sa phát cho mỗi người một cái. Có tình hình j ae mình cập nhật được luôn... :)) :)) :)) :))

    --- Added at 30/08/2012, 22:21 ---

    Ý bác vnbb có phải 5 triệu người dùng bb không ah?
     
  20. midlight

    midlight Member

    Tham gia:
    8/4/12
    Bài viết:
    34
    Được thích:
    1
    BB Model:
    9780
    hạn chế ư? nhiều!
    Các bạn hãy nhìn lại 1 lượt: tại sao BB lại thất thế?
    - Giá máy chính hãng đắt quá so với mặt bằng chung, giá máy TG rẻ nhưng lại ko thể thuyết phục đc những người ngoài cộng đồng BBer
    - Giá dịch vụ BIS còn tương đối cao, giảm đi khoảng 40% nữa mới cạnh tranh lại được giá khi người dùng 3G với smartphone khác
    - Tính năng mà người dùng VN sử dụng nhiều nhất trên smart phone là web và mạng xã hội: BB khỏi phải nói,quá tụt hậu so với phần còn lại. Ngoài ra màn hình bé cũng ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm mạng XH.
    - BBM, thứ mà có thể tạo ra cộng đồng và hình thành hệ sinh thái cho BB thì lại ko đc RIM PR cụ thể, chỉ nhàn nhạt qua nhà mạng thì là quá yếu về hiệu quả truyền thông.
    - Các tính năng khác: Pushmail, appworld: Mail so về tốc độ ko hơn các máy Smartphone cao cấp là mấy, ngày mình mới dùng thì mail push gần như lập tức, bây giờ ko hiểu Viettel có thay dổi gì ko, push chậm hơn trên PC 5p :( thất vọng. Appw thì vẫn lý do cũ, hơi nghèo nàn,và cũng ít người sử dụng thật sự.
    nên chăng RIM cần PR mạnh hơn nữa cho BBM cũng như cái tiện dụng,cảm giác truyền thống của bàn phím vật lý cho khách hàng,tập trung khai thác mở rộng cộng đồng 1 cách quyết liệt mới mong hồi sinh đc.
    đôi lời./.
     
Đang tải...