Toàn quốc Đại học - Thi môn Hóa: Chọn làm bài khó trước là sai lầm

Thảo luận trong 'Mua bán - Rao vặt khác' bắt đầu bởi toilabang, 26/4/14.

Chia sẻ trang này

  1. toilabang New Member
    BB Model:
    8700

    Tham gia:
    23/4/14
    Số bài viết:
    4
    Được thích:
    0
    Thầy Trần Đình Thiết, giảng viên Hóa của một trường sư phạm ở Hà Nội đã chia sẻ với học sinh khi làm bài thi môn Hóa học.

    Theo thầy Thiết, với hình thức thi làm bằng đại học trắc nghiệm, nội dung kiến thức được đề cập trongđề thi rộng, bao phủ toàn bộ chương trình Hóa học phổ thông. Song không có những nội dung được khai thác quá sâu, phải sử dụng nhiều phép tính toán như hình thức thi tự luận. Để làm dạng bài này tốt, học sinh nên đơn giản hóa vấn đề, đừng quá quan tâm đến trình bày mà hãy quan tâm đến việc làm thế nào để đến kết quả nhanh và chính xác nhất. Học sinh phải nắm vững kiến thức và các dạng bài tập cơ bản trong sách giáo khoa thì mới có thể làm tốt bài thi làm bằng đại học

    Học sinh chăm chỉ giải nhiều dạng đề

    Thầy Thiết cho hay, nhiều học sinh học lực kém thường chọn ôn “tủ” một phần nội dung nào đó trong chương trình học. Suy nghĩ này của các em hết sức nguy hiểm, không tốt. Các em chỉ nghĩ mình học được phần nội dung này nên chỉ ôn xoay quanh nó, như vậy là không đúng. Do vậy, các em nên “chinh phục” lại bài tập trong sách giáo khoa (cả những vấn đề về lí thuyết), bài tập nâng cao làm bằng đại học ở sách bài tập, các bộ đề thi từ những năm trước. Chăm chỉ giải nhiều dạng đề, điều đó giúp học sinh có thêm kinh nghiệm “đọc” đề thi và các kỹ năng giải một bài tập Hóa học nhanh nhất.

    Học sinh hãy giữ lại tất cả các đề vàđáp ánthi thử ở tất cả các nơi, kể cả trên internet để đến vòng ôn thi cuối trước khi thi đại học, các em sẽ làm lại. Lúc đó học sinh sẽ nhớ được nhiều kiến thức quý báu. Bởi mỗi một đề thi thử, dù thi ở đâu cũng là kết quả của những suy nghĩ, cân nhắc cẩn thận và là sự chắt lọc những tinh túy của các thầy giáo, cô.

    Trong những lần làm đề thi thử, các em không nên xem ngay đáp án, mà hãy dành một khoảng thời gian để trăn trở, suy ngẫm về những câu hỏi mà mình còn cảm thấy băn khoăn. Chỗ nào chưa rõ thì các em xem lại sách, bổ sung lại hoặc hỏi thầy cô. Khi đã suy nghĩ kỹ và tìm lời giải cho các câu hỏi đó theo cách của riêng mình, học sinh mới kiểm tra đáp án và xem hướng dẫn giải. Làm như vậy, học sinh sẽ thấy mỗi lần thi là một lần mình học tập và giúp các em ngấm sâu nhiều kiến thức quý báu.

    “Thông thường đề thi ra không yêu cầu học sinh phải quá cao siêu mà chỉ cần các em hiểu được bản chất của vấn đề, sáng tạo, vận dụng tốt vào bài làm là có thể đỗ được đại học”, thầy Thiết nói.

    Theo thầy Thiết, trong quá trình học bài, học sinh hay sai lầm ở chỗ thường học “vẹt”, học thuộc lòng mà cố tình không hiểu bản chất của vấn đề. Như vậy, rất dễ đẩy bản thân các em rơi vào hoàn cảnh tự mình hại mình.

    Ví dụ: Đề thi cho khối lượng của một chất béo và cho khối lượng muối tạo thành, biết chỉ số axit của chất béo. Đối với dạng này, học sinh thường không làm được bài vì cho rằng mình thiếu sự kiện. Nhưng thực ra học sinh mà để ý thì chỉ cần gọi số mol của Glycerol là x sẽ tìm được số mol Bazơ theo x bảo toàn số lượng và ra kết quả.

    Hay bài như dạng bài toán cho hỗn hợp các chất thì mình phải tìm được điểm chung của nó. Ví dụ cho hỗn hợp kim loại kẽm, niken. Nếu như ở dạng này, học sinh gọi chung là R, đều có hóa trị là 2 thì sẽ dễ dàng giải quyết được bài toán.
     
    Tags:
Đang tải...