Đà Nẵng: Tập huấn cho giáo viên sử dụng Facebook để quản học sinh

Thảo luận trong 'Đọc và suy ngẫm' bắt đầu bởi hoangthuan, 31/12/13.

Chia sẻ trang này

  1. hoangthuan Moderator
    BB Model:
    87-97-PB-Q10-PP

    Tham gia:
    19/6/11
    Số bài viết:
    1.859
    Được thích:
    285
    [​IMG]
    Tỉ lệ học sinh sử dụng Facebook ngày càng gia tăng.​

    Theo thống kê sơ bộ hơn 60% học sinh tại quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) sử dụng Facebook, trong khi đó phần lớn các giáo viên lại không biết cách sử dụng... nên đã có sáng kiến tập huấn cho giáo viên sử dụng mạng xã hội này để quản lý học sinh.

    Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng: hơn 60% học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn có sử dụng mạng xã hội (Facebook).

    Thầy Trần Văn Hồng - Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Hiện nay, tình trạng trẻ hóa số học sinh sử dụng Facebook thực sự là một lời báo động không chỉ đối với nhà trường mà còn toàn xã hội. Nếu như trước đây, chỉ có lứa tuổi THPT mới sử dụng Facebook thì hiện nay đã lan rộng đến học sinh THCS. Mặc dù, Facebook cũng có tác động tích cực như kết nối bạn bè để chia sẻ học tập, giao lưu tình cảm… nhưng do sự nhận thức chưa chín chắn, nếu không được định hướng, giáo dục thấu đáo, các em học sinh dễ rơi vào trạng thái "sống ảo" trên không gian mạng, gây sa sút tinh thần và ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc học tập, đặc biệt có trường hợp còn xảy ra tình trạng sợ hãi, hoảng loạn do bị bạn chat đe dọa. Một số học sinh quá “nghiện” Facebook đến nỗi mỗi khi lên lớp thường hay ngủ gật, không tập trung vào học tập hoặc thường xuyên cáo ốm vì không đủ sức khỏe tới trường”.

    Mặc dù nhà trường luôn quán triệt cấm học sinh đưa điện thoại tới trường nhưng vẫn có một số trường hợp cá biệt các em bỏ ngoài tai quy định này, vẫn lén đưa điện thoại vào lớp học để những lúc giờ nghỉ giải lao lại lén lút đưa ra sử dụng. Một số trường đã phát hiện được và cảnh cáo trước cờ đối với các học sinh trên. Việc trang bị điện thoại quá sớm cho học sinh cũng là một phần lỗi của các bậc phụ huynh, đặc biệt các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả trang bị cho con em mình điện thoại thông minh, vô tình tạo cơ hội cho các em học sinh này có thể chat mọi lúc, mọi nơi, ngay cả trong trường học.

    “Mặc dù, đến thời điểm này, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn chưa có tình trạng học sinh sử dụng mạng xã hội gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, về lâu dài nếu gia đình và nhà trường không có biện pháp giám sáthữu hiệu thì hậu quả khó lường. Hẳn dư luận vẫn chưa quên vụ nữ sinh ở Hà Nội đã tự tử vì bị bạn ghép ảnh nóng rồi tung lên Facebook. Gần đây nhất, một nữ sinh cấp ba ở Đà Nẵng suýt mất mạng vì bị sỉ nhục và lăng mạ trên Facebook”, thầy Hồng dẫn chứng thêm.

    Trong khi đó, đa số giáo viên trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn lại chưa bao giờ sử dụng Facebook, khiến cho việc định hướng, tuyên truyền, giáo dục cho học sinh gặp nhiều khó khăn. Cô Lê Thị Thùy Trang - Tổng phụ trách đội trường THCS Trần Đại Nghĩa cho biết: “Bản thân tôi không sử dụng Facebook nên không biết hết tác hại của nó đối với người dùng cũng như thật sự lúng túng không biết cách định hướng học sinh sử dụng Facebook như thế nào cho hiệu quả”.

    Trước thực trạng trên, Phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn - TP Đà Nẵng đã tổ chức tập huấn về quản lý và sử dụng mạng xã hội cho đội ngũ giáo viên các trường trên địa bàn để trang bị cho họ những kỹ năng sử dụng mạng xã hội. Từ đó, giáo viên có cái nhìn rõ ràng hơn về lợi ích từ mạng xã hội và biết cách sử dụng cho phù hợp với bản thân

    "Với phương châm “muốn bắt cọp thì phải vào rừng” trước hết các giáo viên và cán bộ của các trường cần phải trang bị cho mình những hiểu biết cũng như kỉ năng về mạng xã hội Facebook. Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ tăng cường việc định hướng, giáo dục, tuyên truyền việc sử dụng Facebook như là một công cụ hữu ích cho việc tra cứu thông tin, học tập và giải trí. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tăng cường giao lưu, trao đổi, lắng nghe tâm tư tình cảm của học sinh, vận động, khuyến khích học sinh khai báo việc sử dụng các trang mạng xã hội… Có như vậy, việc giám sát và định hướng cho các em trong việc sử dụng các mạng xã hội sẽ hiệu quả hơn, ngăn chặn kịp thời những tác hại" thầy Hồng nhấn mạnh.

    Để giám sát học sinh trong vấn đề sử dụng các trang mạng xã hội không phải là chuyện một sớm một chiều. Việc này cần phải có lộ trình và phương án khả thi vì vậy trong những năm tới phòng GD&ĐT quận sẽ tiếp tục kết nối với các cơ quan hữu quan trên địa bàn tổ chức các buổi tập huấn để tìm ra các giải pháp hiệu quả nhất cho việc giáo dục, định hướng sử dụng Facebook trong học đường, thầy Hồng cho biết thêm.

    Trong khi đó, thầy Nguyễn Tiến Hiệp - Phó Hiệu trưởng trường THCS Trần Đại Nghĩa cho hay: "Trước mắt, để định hướng cho học sinh trong việc sử dụng Facebook, nhà trường tổ chức tuyên tuyền dưới cờ vào những ngày thứ 2 đầu tuần và những buổi sinh hoạt lớp đầu giờ để các em hiểu và biết được cách sử dụng Facebook một cách lành mạnh cũng như ngăn ngừa những tác hại xấu của nó. Về lâu dài, chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Sở GD&ĐT để thành lập Ban chỉ đạo nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng hơn đến các trường học trên địa bàn".

    Bên cạnh đó, nhà trường cũng yêu cầu các bậc phụ huynh quan tâm hơn đến việc con em mình sử dụng các mạng xã hội để theo dõi, kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn khi các em có những biểu hiện sử dụng mạng xã hội với mục đích không trong sáng. Đồng thời, cha mẹ cần chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của con cái, giúp các em hướng đến những hoạt động lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi.

    Theo ICTnews​
     
    Tags:
    ChangDau thích bài này.
Đang tải...