Các nhà mạng “bịt mắt” người dùng thu hàng trăm tỷ đồng

Thảo luận trong 'Tin tức công nghệ khác' bắt đầu bởi hoangthuan, 26/12/13.

Chia sẻ trang này

  1. hoangthuan Moderator
    BB Model:
    87-97-PB-Q10-PP

    Tham gia:
    19/6/11
    Số bài viết:
    1.859
    Được thích:
    285

    [​IMG]

    Ba nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel đã âm thầm cài đặt ứng dụng ngầm vào SIM điện thoại của người dùng để thu về gần 200 tỷ đồng. Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã phanh phui hành động này trong báo cáo tổng kết đợt thanh tra năm 2013 tại các doanh nghiệp viễn thông.

    Vấn nạn "ép" người dùng sử dụng dịch vụ đã giúp các nhà mạng thu về hàng trăm tỷ đồng.

    Theo số liệu của Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông, cho đến nay cả nước có hơn 120 triệu thuê bao di động, trong đó có gần 114 triệu thuê bao di động trả trước. Trong năm qua, Thanh tra Bộ TT&TT thanh tra tại 3 doanh nghiệp VinaPhone, MobiFone và Viettel, 61 Sở TT&TT đã triển khai thanh tra các Trung Tâm, chi nhánh của doanh nghiệp và 29.377 điểm đăng ký thông tin, đại lý trên tổng số 48.420 điểm giao dịch trên toàn quốc, trong đó, sở TT&TT HN thanh tra tại 2 doanh nghiệp G-Moble và Vietnammobile.

    Theo đó, tổng số tiền xử phạt của đợt thanh tra diện rộng đối với thuê bao di động trả trước là gần 2 tỷ đồng, tịch thu tổng số 34.667 SIM di động trả trước.

    Điều đáng nói, Thanh tra Bộ TT&TT đã phát hiện rất nhiều sai phạm trong lĩnh vực nội dung tại các doanh nghiệp viễn thông lớn. Cụ thể, Thanh tra Bộ đã phát hiện nhà mạng VinaPhone đã cài đặt sẵn ứng dụng OID trên SIM điện thoại của VinaPhone và bán cho người sử dụng. Ứng dụng này có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra. Hành động này đã giúp nhà mạng VinaPhone thu về một khoản tiền lên tới 20,6 tỷ đồng trong thời gian từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013.

    Thanh tra còn cho biết, VinaPhone đã hợp tác với công ty VASC thuộc tập đoàn VNPT cung cấp trang wapcharing http:10.1.10.50/wapmediav2 có chức năng cho phép xem phim, tải thông tin dịch vụ và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phía dã được đưa ra.

    Doanh thu của trang này từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 là 8,9 tỷ đồng.

    Trong khi đó, MobiFone cũng có sai phạm tương tự khi cài đặt sẵn ứng dụng SuperSIm và Liveinfo trên SIM điện thoại và bán cho người sử dụng. Ứng dụng này có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra. Trong thời gian từ tháng 6/2012 đến tháng 7/2013 nhà mạng này đã hợp tác tác với 17 CSP để cung cấp dịch vụ này và thu về một khoản tiền trên 150 tỷ đồng.

    Thanh tra nhấn mạnh MobiFone mặc dù đã phát hiện các thuê bao phát tán tin nhắn rác nhưng VMS vẫn không ngăn chặn, xử lý, thu hồi đối với các thuê bao này.

    Viettel cũng đã cài đặt sẵn phần mềm Viettel Plus trên SIM của điện thoại và bán cho người sử dụng. Ứng dụng này có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước... không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ mới mức phía đã được đưa ra theo điểm ba khoản 4 Điều 40 Nghị định 77/2012/NDD-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008NDD-CP về chống thư rác.

    Có thể thấy việc các nhà mạng lập lờ thông tin, “bịt mắt” người dùng để thu về hàng trăm tỷ đồng với những ứng dụng, dịch vụ không phải ai cũng cần đến.

    Có vẻ “vấn nạn” ép khách hàng sử dụng dịch vụ mới không còn là điều lạ lẫm tại Việt Nam. Trước đó, rất nhiều khách hàng đã phản ánh về tình trạng bị các nhà mạng “ép” sử dụng dịch vụ một cách vô lý. Dường như Nghị định 77 về phòng chống tin nhắn rác có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 nhưng lại không tác động tới các nhà mạng.

    Theo Dantri
    [Tips] Xóa bỏ ứng dụng Sim của nhà mạng và cách thức gỡ bỏ các ứng dụng native cứng đầu khác một cách hay để tránh bị các nhà mạng móc túi :D
    Thanks for mod ChangDau (y)
     
    Tags:
    pacino27, N.V.K, chipM13 người khác thích bài này.
  2. guntx

    guntx MC Phan Anh

    Tham gia:
    23/1/11
    Bài viết:
    2.750
    Được thích:
    753
    BB Model:
    8820 AT-T
    3 lần uprom đăng ký gói 3k/ngày/1Gb của vina, hai ngày đầu thì 24h là off data sáng ngày hôm sau vẫn còn vẫn xài thêm được tỉ, ngày đăng ký thứ 3 thì quên mất không tắt data sáng mai bay Web 1 lúc đi sạch 50k :))
     
    THANHDATNHUYResearchInMotion thích bài này
  3. ResearchInMotion

    ResearchInMotion Super Moderator

    Tham gia:
    20/4/11
    Bài viết:
    4.114
    Được thích:
    3.880
    BB Model:
    Nothing
    Mình đã có lần làm ầm ở một đại lý Viettel vì vụ đổi sim mà nhân viên tự ý kích hoạt nhạc chuông chờ, Live Info, cả hai dịch vụ này đều mất phí, trong khi sim mình không hề đăng ký trước đó.

    Nhân viên nói mình gửi email để bên chăm sóc khách hàng giải quyết. Mình không chịu và yêu cầu huỷ ngay dịch vụ và trả lại tiền kích hoạt dịch vụ :D

    Nhà mạng Việt Nam có nhiều mánh khoé kiếm tiền cũng vì hành lang pháp lý sơ sài, vừa làm vừa bổ sung và không minh bạch. Các dịch vụ có điều khoản mập mờ, không cảnh báo khách hàng trước và toàn gài bẫy.
     
  4. Hoangcamapas

    Hoangcamapas Well-Known Member

    Tham gia:
    16/1/11
    Bài viết:
    1.492
    Được thích:
    450
    Có 3 nhà mạng, thì cả 3 ông đều bịp bợm khách hàng (nếu theo bài viết trên). Vậy giờ dân đen biết theo nhà mạng nào đây?

    "ăn" được 20 tỷ mà Thanh tra Bộ TT&TT phạt 2 tỷ. Dù sao vẫn lời 18 tỷ. Số tiền đó ko nhỏ. Năm 2014 lại tiếp tục "ăn" vì lãi vẫn cao mà

    Nếu phạt 40 tỷ thì năm 2014 hi vọng mới giảm hoặc triệt tiêu hoàn toàn.
     
    hoangthuanbbvnNews thích bài này
  5. ChangDau

    ChangDau I feel lost inside myseft

    Tham gia:
    5/2/11
    Bài viết:
    4.098
    Được thích:
    4.639
    BB Model:
    R-900
    Em làm lại cái sim viettel, ra nó làm cho bao nhiêu thứ, em nhận gắn vào Q10, là nhảy câu hỏi đố vui gì đó...
    Thế là bắt nó tắt hết, nhạc chờ gì, 3g, dữ liệu tắt hết...
    Lúc về em nhân viên mới nói, điện thoại cảm ứng mà sao không có 3G =))=));;);;);;)
     
    countrycowboy, aptx4869hoangthuan thích bài này.
  6. lethong

    lethong Active Member

    Tham gia:
    19/4/11
    Bài viết:
    141
    Được thích:
    53
    Người dùng PHẢI tự cảnh giác thôi. Trong 3 nhà mạng Vina, Mobi, Viettel mình thấy Viettel là gài khách hàng giỏi nhất. Các thông tin về gói dịch vụ đều chung chung không rõ ràng. Đến lúc có vấn đề gì thì yêu cầu làm đơn khiếu nại haizz
     
    aptx4869 thích bài này.
  7. aptx4869

    aptx4869 Active Member

    Tham gia:
    24/8/11
    Bài viết:
    335
    Được thích:
    48
    BB Model:
    Q10+9780+PB
    Bác này nói chuẩn nè, bọn Viettel là trùm chặt chém khách hàng. Mình cũng đã từng làm rùm beng bên đó nhiều lần trước khi chuyển sang hình thức "lừa đảo" mới từ Mobifone. Bọn Viettel từ khuyến mãi cho đến chăm sóc khách hàng, dịch vụ GTGT... toàn là lừa đảo.
     
  8. wanderer1885

    wanderer1885 Member

    Tham gia:
    29/6/12
    Bài viết:
    113
    Được thích:
    20
    BB Model:
    9900
    mấy thằng ăn cắp này ko có thằng nào đi tù nhỉ
     
    thao52cd5 thích bài này.
  9. myheartalone

    myheartalone Active Member

    Tham gia:
    22/4/12
    Bài viết:
    162
    Được thích:
    37
    BB Model:
    BlackBerry Q10 - Pas
    Ghê wa, không biết trong sim điện thoại mình bọn này có cài chương trình tính cước tự động khi thực hiện cuộc gọi cho bất kỳ ai sẽ tính cước lố đi thì chết huynh hoangthuan nhỉ. Bọn này giờ chỉ có Hacker CrackBerry dùng Blackberry của mình để Hack moi tiền từ nhà mạng cho tụi nó biết.
     
  10. hank

    hank Active Member

    Tham gia:
    30/5/12
    Bài viết:
    215
    Được thích:
    47
    lâu ko vào trang cá nhân trên viettel hay mobi ko biết có khác gì ko chứ khách hàng nếu ko gọi lên tổng đài thì ko hề biết mình đang sử dụng những loại dịch vụ gì. Nhiều người ko hề biết là hàng tháng vẫn bị trừ tiền đều đều những dịch vụ mà người ta chả biết nó là cái gì. Nhất là lúc làm lại sim mới thì 1 số "tính năng dịch vụ" tự động kích hoạt, đã thế lại còn cái ứng dụng sim to lù lù ấn 2,3 cái là kích hoạt dịch vụ tứ tung nhanh và phải thao tác rất ít, trẻ con nó nghịch vào thì kích hoạt hàng loạt cũng chả biết.
     
  11. boybibo

    boybibo Active Member

    Tham gia:
    13/1/11
    Bài viết:
    455
    Được thích:
    54
    BB Model:
    PB + Z10 + Z30
    Ẹc đúng là dân kỹ thuật éo thể biết mánh khóe của bọn kinh doanh @ResearchInMotion =)).
     
  12. chuotgao

    chuotgao Well-Known Member

    Tham gia:
    7/3/11
    Bài viết:
    850
    Được thích:
    346
    BB Model:
    Q10 - Z10
    Tình hình là không tắt được cái live info trong sim luôn. Bố láo thật
     
  13. lethong

    lethong Active Member

    Tham gia:
    19/4/11
    Bài viết:
    141
    Được thích:
    53
    Nói thêm ngoài chuyện như trên thỉnh thoảng nhà mạng bị "LỖI" bất ngờ như tài khoản data của khách hàng đang còn nhiều tự dưng bị trừ sạch về 0. Và sau nhiều lần giải thích (bị trừ tiền cuộc gọi) và 1 ngày chờ đợi "LỖI" mới được xử lý.
     
  14. ResearchInMotion

    ResearchInMotion Super Moderator

    Tham gia:
    20/4/11
    Bài viết:
    4.114
    Được thích:
    3.880
    BB Model:
    Nothing
    :)) Chú đi quanh năm cũng liên quan chú lắm, coi chừng :))
     
    boybibo thích bài này.
  15. hoangthuan

    hoangthuan Moderator

    Tham gia:
    19/6/11
    Bài viết:
    1.859
    Được thích:
    285
    BB Model:
    87-97-PB-Q10-PP
    Chắc không đến nỗi ấy myheartalone ạ, các nhà mạng cũng chỉ dùng chiêu lập lờ để moi tiền của thuê bao thôi, để khi có khiếu kiện thì có có nước đôi mà trả lời, chứ còn dùng chiêu như mấy ông xăng dầu nữa thì @@
     
  16. thao52cd5

    thao52cd5 Well-Known Member

    Tham gia:
    10/4/12
    Bài viết:
    514
    Được thích:
    264
    BB Model:
    Z10
    Hàng trăm tỉ đồng đáng để xử chém vài thằng lãnh đạo. Pháp luật không nghiêm nên nó thế đó. Thu thuế của người dân chi bằng cứ phạt gấp rưỡi số đó mà cho vào ngân sách có phải vừa ích nước vừa răn đe cho bọn tham ô không
     
  17. thao52cd5

    thao52cd5 Well-Known Member

    Tham gia:
    10/4/12
    Bài viết:
    514
    Được thích:
    264
    BB Model:
    Z10
    Cứ cái kiểu lừa được 200 tỷ mà nộp phạt 2 tỷ thì chúng nó còn lừa đảo mạnh nữa chứ nào có thấy thằng nào vào tù.
     
  18. aviaiva

    aviaiva Well-Known Member

    Tham gia:
    14/7/12
    Bài viết:
    1.288
    Được thích:
    1.006
    BB Model:
    Note 5
    Bọn bựa viettel vừa cướp trắng của em 10k, em đăng ký 1 bài nhạc chờ (5k) tự nhiện nó thông báo đăng ký thành công hai bài nhạc chờ thành ra mất 10k, mất 10k không tức bằng việc nó đăng ký thành công 2 bài nhạc rất bựa khác hẳn với nhạc nó cho nghe trên web.

    Tất cả bọn độc quyền ở vietnam đều khốn nạn như nhau tranh thủ hút máu từng chút của người dân.
     
    Sửa lần cuối: 26/12/13
    ChangDau thích bài này.
  19. mrkuong88

    mrkuong88 Member

    Tham gia:
    9/1/13
    Bài viết:
    34
    Được thích:
    10
    BB Model:
    8700-8800-8320-9700
    Nguy hiểm quá
     
  20. BerryKing

    BerryKing Well-Known Member

    Tham gia:
    26/10/11
    Bài viết:
    2.824
    Được thích:
    893
    BB Model:
    Blackberry Z30
    hoangthuan thích bài này.
Đang tải...