Blackberry – thời oanh liệt nay còn đâu.

Thảo luận trong 'Kỷ niệm vui - buồn cùng BlackBerry' bắt đầu bởi Gooner Hữu, 31/10/13.

Chia sẻ trang này

  1. Gooner Hữu New Member
    BB Model:
    9930

    Tham gia:
    29/6/13
    Số bài viết:
    8
    Được thích:
    1
    76eb11cbdac0d509cb91577771cdd59c1. Nhắc đến những tên tuổi công nghệ di động hàng đầu của thập niên 90 đổ về sau chúng ta không thể không nhắc Blackbery – Một sản phẩm tuyệt vời phục vụ cho những đối tượng doanh nhân và người có thu nhập cao với những tính năng ưu việt mà điển hình là Imail, lịch làm việc mà không một sản phẩm nào có thể đối đầu được. Nhưng kể từ ngày Steve Jobs công bố chiếc Iphone – thế hệ điện thoại cảm ứng điện dung đầu tiên trên thế giới vào ngày 29/6/2007 thì cũng là lúc thương hiệu Rim (tên cũ của Blackberry ngày nay) từ ngày đó đến nay đều có dấu hiệu đi xuống và nguy cơ “chết lâm sàng”

    Ông vua di động lừng danh một thời đang đứng trước nguy cơ phải bán mình do kinh doanh thô lỗ hàng trăm triệu USD, thị phần di động ngày càng giảm sút, hụt hơi khi cạnh tranh với các đối thủ đến từ Google, Apple có cùng phân cấp… Vậy đâu là những lý do khiến thương hiệu di động lừng danh một thời này có kết cục “thảm bại” thế này. Chúng ta hãy cùng mổ xẻ phân tích những nguyên nhân sau:

    -Chủ quan, bảo thủ
    Có thể nói từ sự kiện Steve Jobs – chủ tịch tập đoàn Apple nhảy vào lĩnh vực di động đã công bố chiếc Iphone màn hình cảm ứng điện dung đầu tiên trên thế giới. Đó như một lời cảnh tình đối với các thương hiệu di động đã từng làm bá chủ trước đó như Nokia, Motorola hay Blackberry. Nhưng dường như các công ty này đã có phần lơ là, xem thường và quá chủ quan và thờ ơ trước sự ra mắt của một sản phẩm độc đáo, tuyệt vời – 1 sản phẩm cách tân, thay đổi toàn bộ thế giới di động đến ngày nay: Thời đại của những dòng di động cảm ứng. Blackbery vẫn miệt mài với những sản phẩm sử dụng bàn phím QWERY, không cảm ứng, không nâng cấp cấu hình… để rồi khi họ nhận ra mình phải thay đổi (tung ra một sản phẩm cảm ứng Strorm thất bại toàn tập – cảm ứng ì ạch đến nỗi người dùng phải bấm và dí thật mạnh xuống màn hình mới có được kết quả mà làm họ toại nguyện (hiện tượng giống như 5800 xpress music của Nokia vậy). Trong khi đó người dùng chỉ cần lướt nhẹ các ngón tay trên màn hình iphone là họ đã có thể thao tác được rồi. Ngoài ra strorm còn bị lỗi vặt và làm việc khá ì ạch, không mượt mà như Iphone)

    -Ứng dụng nghèo nàn: Dường như Blackberry quá quan tâm về vấn đề bảo mật cho nên các ứng dụng của hệ điều hành này thường rất ít trong khi người dùng lại không mảy may quan tâm về vấn đề đó. Người dùng chỉ quan tâm đến càng nhiều ứng dụng càng tốt. Nói thẳng ra là họ chỉ quan tâm đến số lượng hơn chất lượng. Không thể phủ nhận tuy Blackbery ít ứng dụng nhưng những ứng dụng của họ gần như là rất tuyệt vời, phục vụ hiệu quả cho công việc. Những ứng dụng nổi tiếng như Instagram hay Google Map cũng không chịu hỗ trợ Blackberry. Còn nữa, việc Blackbery quá quan tâm đến vấn đề bảo mật đã làm cho các lập trình viên gặp phải “xương” nên họ không mấy hứng thú với những nguyên tắc có phần “bất di bất dịch” như vậy. Mà Android hay IOS lại không yêu cầu quá khắt khe về những nguyên tắc bảo mật cho lắm nên họ sẵn sàng hợp tác với những công ty này còn hơn. Nói ngắn gọn là họ thấy hào hứng hơn khi viết apps cho IOS và Android.

    -Giá quá cao: Trong khi thiết bị cao cấp nhất hiện nay của Blackbery là Q10 với giá 16,5 triệu thì những sản phẩm cùng phân cấp giá lại phải chăng hơn rất nhiều, cao cấp hơn, thiết kế đẹp, bóng bẩy hơn, hệ điều hành dễ sử dụng và camera nét hơn,… Điển hình là những sản phẩm như Iphone 5 (15,5 triệu), Sony Xperia Z (15,5 triệu), HTC One (15 triệu), NOKIA Lumia 1020 (15 triệu)…. Rõ ràng việc định giá quá cao cho từng sản phẩm đã góp phần gia tăng thêm sự thất bại của Blackberry trong chiến lược tiêu thụ sản phẩm để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân cấp.

    -Trì hoãn sự ra đời của hệ điều hành rất được người dùng trông đợi - Blackberry 10: Mùa mua sắm cuối năm 2012 là thời điểm lý tưởng nhất để Blackberry tung ra thị trường con át chủ bài của mình đó là hệ điều hành Blackberry 10. Tuy nhiên Blackberry đã để lại sự hụt hẫng đến thất vọng của người dùng đối với công ty. Công ty đã hoãn ra sản phẩm đến tận tháng 3 năm 2013 họ mới tung ra. Và rồi sự kiên nhẫn là có giới hạn. Người dùng không còn đủ kiên nhẫn để có thể chờ đợi được thêm nữa. Họ quyết định đi đầu tư cho mình những sản phẩm đến từ các hãng lớn như Sony, Samsung, HTC hay Apple. Để rồi khi Blackberry tổ chức sự kiện tung ra 2 mẫu sản phầm chạy hệ điều hành đầy hấp dẫn BB10 đó là Z10 và Q10 thì nó cũng không đủ cứu vãn nổii tình cảnh đã quá bi đát của ông vua công nghệ di động một thời này. Hậu quả là hàng tồn kho, ế ẩm Z10 quá nhiều đến nỗi Blackberry phải giảm giá thật mạnh sản phẩm này xuống còn gần… 1 nửa (từ 15.5 triệu cho Z10 đến nay chỉ còn gần… 9 triệu). Rồi khi Z30 ra đời đến ngay tại nhà mạng tại quê nhà là Rogers họ cũng từ chối không phân phối sản phẩm được cho là cao cấp nhất của hãng (Z30). Đó như một cái tát thật đau, như một sự tràn li. Điều đó cho thấy Blackberry đang lâm vào tình cảnh thực sự rất khốn đốn và khó khăn đến thế nào.

    -Chiến dịch quảng cáo quá kém: Trong khi các công ty lớn như Sony, Samsung hay Apple đầu tư rầm rộ cho chiến dịch quảng bá thương hiệu, những bảng banner phủ kín trên các tuyến đường phố đông người thì Blackbery chỉ “làm cho có”. Chính vì sự “không chịu chơi” của Blackberry trong chiến dịch quảng bá mở rộng sản phẩm của mình đến người tiêu dùng là một bước đi sai lầm.

    Ngoài ra chúng ta không thể không kể đến lượng người dùng trung thành của Blackberry ngày càng giảm sút, quay lưng lại với sản phẩm mà họ đã gắn bó từ bấy nhiêu năm để chạy theo và sử dụng những sản phẩm tốt hơn, thời trang hơn, giá thành cạnh tranh hơn, sản phẩm ưu việt hơn. Và dĩ nhiên là Android và Iphone sẽ là lựa chọn . Đây là một cú dáng đòn rất đau và rất mạnh đến công ty Blackbery. Và cả sự thất bại của sản phẩm máy tính bảng mang tên Playbook nữa hay nói vắn tắt là thảm họa máy tính bảng Playbook (Bàn phím ảo tồi, BBM không có, mail, lịch, sổ danh bạ cũng không có luôn). Quá thất vọng với những sai lầm, thiếu xót có phần “đần độn” và “ngu ngốc” này.

    Tuy nhiên vẫn còn đó những hy vọng le lói cho Blackberry tiến lên đó là cơ cấu lại công ty (tách mảng BBM ra kinh doanh như 1 công ty riêng) và sự thành công của BBM khi tung ra cho 2 hệ điều hành IOS, Adroid cho người dùng sử dụng là một bước bị mang tính đột phá của công ty. Rủi ro thì chưa thấy . Đã thấy được hiệu quả mang lại đó là BBM cán mốc 100 triệu người tải về trong vòng 1 tuần phát hành. 1 kết quả hết sức lạc quan và vui mừng. Bên cạnh đó việc cắt giảm gần 50% công nhân tại các nhà máy cũng tiết kiệm một khoản tiền đáng kể cho công ty trong tình cảnh vốn dự trữ của công ty đang trong tình trạng “bốc hơi”

    Vực dậy hay tiếp tục “ngáp ngoải”, chết lâm sàng rồi ra đi vĩnh viễn? Câu trả lời các Bbers đang đợi các ngài đó – những nhà lãnh đạo, những kĩ sư tâm huyết của Blackbery.
     
    Tags:
Đang tải...