5 lí do BlackBerry “lội ngược dòng” không thành công

Thảo luận trong 'Tin tức BlackBerry' bắt đầu bởi vitxiem02, 1/7/13.

Chia sẻ trang này

  1. blavkatokute

    blavkatokute Active Member

    Tham gia:
    13/6/11
    Bài viết:
    242
    Được thích:
    113
    BB Model:
    Passport + 8310
    Em không biết bác lấy đâu ra những số liệu này.
    Thêm nữa việc mua 1 chiếc điện thoại ở nước ngoài nó đơn giản và chi phí phải nói là thấp so với mức thu nhập của họ. Vấn đề mấu chốt ở đây là RIM phải làm sao để người dùng nhận thấy BB 10 là 1 HDH hay và các thiết bị BB 10 phải hấp dẫn người dùng. Thời điểm ra mắt tuy quang trọng nhưng nó ko phải điểm mấu chốt!
     
  2. binhdq

    binhdq Member

    Tham gia:
    8/4/12
    Bài viết:
    52
    Được thích:
    13
    BB Model:
    Blackberry Classic
    Đêm qua buồn ngủ quá nên viết không hết ý. Chiều nay có tgian nên ngồi viết lại cái comment trao đổi cùng các bạn.

    Đọc các bài của các bạn quote lại comment của tôi, có vẻ các bạn quá tập trung vào từng câu chữ, mà ko hiểu ý của tôi. Tôi không nói rằng thời điểm ra mắt sản phẩm là yếu tố quan trọng duy nhất như bạn vnbb quote, hay tôi cũng chẳng nói là RIM nhắm vào các đối tượng vừa mua iP5, S4, One... như bạn blavkatokute quote...

    Trước hết, tôi muốn nói về chiến lược ra sản phẩm của RIM. Dòng sản phẩm BB10 được coi là dòng sản phẩm chiến lược, chủ chốt của RIM, nhưng ra đời quá muộn. Trong khi các hãng khác thì đẻ sòn sòn, một năm cho ra đến 2, 3 sản phẩm. Đấy cũng là một cách thu hút người dùng. Việc launching Z10 vào tháng 2/2013 là một việc cực chẳng đã, RIM không thể trì hoãn kế hoạch phát hành Z10 được nữa, nhưng lại cũng không thể đẩy sớm lên được. Đây là một nguyên nhân gây thiệt thòi cho RIM. Nếu RIM có ttin về việc Apple launch iPhone 5 vào tháng 9/2012, hay Samsung ra Note 2, S3, S4... và họ có thể đẩy tiến độ R&D để ra mắt Z10 vào trước tháng 9/2012, các bạn có nghĩ việc này sẽ mang lại nhiều lợi thế cho RIM không?

    Tiếp theo, tôi nói đến các chiến lược bán hàng. Khi sản phẩm đã sinh sau đẻ muộn thì các chiến lược bán hàng phải rất tối ưu nhưng cũng rất quyết liệt. Các chiến lược bán hàng quan trọng có thể kể đến phân khúc thị trường, định vị sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược promotion (xoay quanh 4P'). Tất cả những chiến lược này phải làm thực sự quyết liệt và phải kết hợp với nhau một cách hài hòa. Nếu chỉ thực thi các chiến lược này một cách rời rạc thì sẽ không thể nào lấy lại lợi thế cạnh tranh. Lấy một ví dụ, có rất nhiều bạn kêu ca than phiền về giá của Z10, Q10 quá cao. Điều này đúng trong tương quan thu nhập của người dân VN. Và tôi cũng cho rằng nó đúng trong tương quan với các sản phẩm cao cấp khác như iP, như Sx, như One... Sản phẩm (product) có thể tốt, nhưng khi anh không phải là market leader, anh không phải là price setter thì anh sẽ phải có chiến lược giá (price) đúng đắn. Liệu RIM có đúng khi set giá sản phẩm của mình ở mức như hiện nay?

    Lại nói về chiến lược marketing, ngoài đêm giới thiệu Z10, quảng cáo ở Superbowl ra, RIM còn làm gì để quảng bá sản phẩm của mình nữa? Có vẻ như là rất ít phải không các bạn? Và RIM có những động thái nào để "dìm hàng đối thủ" như Apple và Samsung làm với nhau không? Việc kiện tụng lẫn nhau mất thì giờ và tốn kém tiền của, nhưng biện pháp hiệu ứng ngược này sẽ làm cho người dùng luôn nhớ đến 2 ông lớn này và các sản phẩm của họ. Nếu sản phẩm đã sinh sau đẻ muộn thì phải "làm cho" sản phẩm của mình thực sự tốt trong mắt người dùng, có thể bằng chất lượng sản phẩm, có thể bằng... quảng cáo hấp dẫn, có thể bằng cách nêu ra những điểm ưu việt của sản phẩm của mình. Và hơn thế nữa, phải làm liên tục, và thường xuyên để tạo dấu ấn cho sản phẩm của mình trong đầu người dùng. Ví dụ, nói đến xe máy, người ta nghĩ ngay đến Honda. Khi đó, hiệu quả của các chiến lược về giá, về sản phẩm mới có tác dụng mạnh hơn và hiệu quả hơn.

    Và tiếp theo, lần này thì tôi muốn đề cập trực tiếp đến việc sinh sau đẻ muộn của BB10. Khi mà thị trường đã bị vơ vét bởi các hãng ra sản phẩm trước, đương nhiên thị phần dành cho kẻ chậm chân là rất ít, chắc hẳn các bạn cũng đồng ý với tôi về vấn đề này. "Trâu chậm uống nước đục", thành ngữ này rất đúng với RIM. Khách hàng vừa mới mua iP5, hay S3, S4, One, sẽ có rất ít người mua Z10 hay Q10 ngay được. One vừa chính thức bán ra thị trường thì nếu tôi nhớ không nhầm, Q10 mới được bán ra sau đó 1 tgian. Dù rằng giá trị 1 cái smartphone ở US, UK... chẳng là bao so với thu nhập của người dân ở đó, nhưng chắc là không có quá nhiều người 1 tháng thay điện thoại 1 lần. Và khi họ đã mua các loại khác rồi, họ sẽ đặt ngay ra câu hỏi, Z10 / Q10 có gì hơn so với cái mà họ đang có? Cái hơn đấy có đáng để thay đổi không? Tôi tin là các bạn cũng có tâm lý như vậy, không chỉ với điện thoại, mà còn với nhiều loại sản phẩm khác. Cứ nhìn vào thống kê của Gartner là thấy rõ ngay, Q1/2012 RIM có 6.8% market share. Q1/2013 chỉ còn có 3%, như vậy YTY giảm 3.8%.

    Tóm lại, tôi muốn đề cập đến việc gì góp phần vào cú lội ngược dòng không thành công này của RIM? Tôi muốn đề cập đến sự "không biết người biết ta, thiếu hụt thông tin và chiến lược hành động" của RIM. Điều đó được thể hiện qua những điểm sau:
    - Tầm nhìn xa và sự đổi mới: tiến hóa không kịp so với sự phát triển của công nghệ, và của đối thủ
    - Đối tượng khách hàng: chuyển từ đối tượng là business/corporate và government sang mass market mà không có sự thay đổi về chiến lược sản phẩm cho phù hợp với tiêu chí thiết bị cho thị trường đại chúng.
    - Sự tự mãn: ngủ quên trên chiến thắng hệt như Nokia.
    - Bỏ qua / không biết những dấu hiệu cảnh báo về vị thế cạnh tranh trên thị trường.

    Để kết lại, tôi trích lời phân tích của Hugues de la Vergne, chuyên gia phân tích của Gartner: "Continuing delays in its highly-touted BB10 operating system have chipped away RIM’s market share. If a product is a year late in this industry, it’s an eternity. BB10 may be a great product, but if it’s a year late, that’s a problem. Apple and Android aren’t sitting still in the meantime."
     
    khaisilk1910, milanacmerci thích bài này.
  3. sonroses

    sonroses Active Member

    Tham gia:
    20/3/13
    Bài viết:
    524
    Được thích:
    231
    BB Model:
    Z10-9780
    Đúng bạn ah, người dùng nước ngoài người ta quan niệm là BB liệu đã sẵn sàng chưa, trong khi một loạt các app quan trọng và phổ biến, app cơ bản chưa hiện diện trên BB10. BB phải chứng minh được mình đã đầy đủ những điều kiện cần để khách hàng có thể tin tưởng và quay lại .
     
  4. binhdq

    binhdq Member

    Tham gia:
    8/4/12
    Bài viết:
    52
    Được thích:
    13
    BB Model:
    Blackberry Classic
    Tôi lấy số liệu từ Gartner bạn ạ, ít nhất là số liệu này đúng từ Q4/2012 cho đến nay.

    Trước hết, hãy cùng nhìn nhận lại tại sao RIM đã thành công trong quá khứ? Chắc hẳn các bạn cũng đồng ý với tôi, lí do khiến BB thành công trong quá khứ vì đây là một thiết bị có bàn phím qwerty, có 2 ứng dụng cơ bản là email và BBM, nhắm đến đối tượng là người dùng mảng enterprise và government.
    Với các đối tượng đấy thì theo bạn, app cơ bản là gì ngoài email, IM và voice? Những thứ như Whatsapp, Viber, Instagram... mà tôi tạm gọi là các app vớ vẩn, là các app trên dòng điện thoại dành cho mass market. Nhưng, đây lại là xu hướng bắt buộc. Thế thì 2 yếu tố tôi đã đề cập ở post #62 ở trên, đó là vision và target customers, RIM đã không thức thời, không có chiến lược đúng đắn và tầm nhìn dài hạn để chuyển dần dòng sản phẩm của mình sang phục vụ mass market dẫn đến chậm chân hơn đối thủ. Ngược lại, các đối thủ của RIM thì lại thức thời và máu lửa trong việc lấn sân sang thị trường enterprise và government. Cái mà bạn gọi là app quan trọng phổ biến chưa hiện diện chỉ là biểu hiện bên ngoài chứ không phải là nguyên nhân cốt lõi của vấn đề.
     
    ResearchInMotionmerci thích bài này
  5. blavkatokute

    blavkatokute Active Member

    Tham gia:
    13/6/11
    Bài viết:
    242
    Được thích:
    113
    BB Model:
    Passport + 8310

    Cảm ơn bác vì bài viết rất dài. Thực sự thì những cái bác nói thì e nói thật là ai cũng biết cả rồi bác ạ.
    Riêng cái này thì bác cho em xin cái link chứ em thấy số liệu bác đưa ra chẳng có cơ sở gì cả :)
     
  6. sonroses

    sonroses Active Member

    Tham gia:
    20/3/13
    Bài viết:
    524
    Được thích:
    231
    BB Model:
    Z10-9780
    Gớm bác binhdq viết dài thế, ngồi phân tích thì ai chả nói được, cái chính là giải quyết vấn đề nó ra sao, bác đừng nghĩ BB ko hiểu điều đó, họ giỏi hơn mình nhiều. Hướng đi hiện tại là tốt nhất có thể rồi bác ah, nếu là bác bác sẽ làm gì, liệu mất bao nhiêu thời gian thì có thể nhảy khỏi vũng bùn khó khăn. nói thì bao giờ cũng dễ hơn làm nhiều mà.
     
    blavkatokute, ResearchInMotionvnbb thích bài này.
  7. nguoixua

    nguoixua Member

    Tham gia:
    1/7/13
    Bài viết:
    38
    Được thích:
    17
    BB Model:
    Q10
    Hôm nay làm một số việc voi e q10 của mình (cả cv lan giai tri)em nó đều làm tốt, tự nhiên thay thích e nó hơn.thoi thì ai chê em nó, ai không mua e nó,thi minh sẽ gắn bo với e nó.
     
  8. ozonspace

    ozonspace New Member

    Tham gia:
    4/11/11
    Bài viết:
    8
    Được thích:
    0
    BB Model:
    Bold 9900
    Đọc tới đoạn này buồn cười chết đi được, phải log vô để comment.
    Đúng, doanh số BB không cao là do lỗi khách hàng, nên BB chẳng cần thay đổi gì cả, khách hàng mới là người cần thay đổi. =)) Họ nên có tư duy logic và tư duy trừu tượng, cần phải học hỏi và tiếp thu cái mới, cần loại bỏ tính đơn giản và dễ dãi, cần phải có tình cảm... blab blab... Tới lúc đó chắc BB die từ thời tám hoánh rồi.
     
  9. binhdq

    binhdq Member

    Tham gia:
    8/4/12
    Bài viết:
    52
    Được thích:
    13
    BB Model:
    Blackberry Classic
    Thực ra thì cũng chẳng định viết nhiều thế đâu. Nhưng mà có nhiều người săm soi từng câu từng chữ mà cố tình ko hiểu cái vấn đề nên đành phải viết dài ra vậy.

    Nói thật với ông bạn là VN chỉ được cái ăn tục nói phét chứ chẳng nghĩ được ra cái gì hay ho cả. Tôi mà nghĩ được ra cái gì hay ho cho RIM thì chắc là cũng ko có thì giờ để ngồi đây comment vài dòng lăng nhăng đâu. Chẳng qua cũng chỉ là google và tổng hợp lại thông tin thôi, mục đích cũng chỉ là chia sẻ về quan điểm. Chỉ rất chán một cái là ngay cả việc tự tìm kiếm thông tin để tham khảo, cũng có nhiều người không chủ động làm mà cứ hỏi bằng chứng đâu. Hết sức chán ngán.
     
    sonroses thích bài này.
  10. sonroses

    sonroses Active Member

    Tham gia:
    20/3/13
    Bài viết:
    524
    Được thích:
    231
    BB Model:
    Z10-9780
    Diễn đàn mà bác, anh em có người nọ người kia, mình tranh luận để có thêm kiến thức thôi mà :D, cũng chỉ mong BB nó đừng phá sản thôi, còn vị trí 2,3,4 ... cũng chả quan tâm lắm, vì còn mấy cái BBOS cũ và BB10 mới dùng, nó mà phá sản ko ai support cũng căng :D.
     
  11. vnbb

    vnbb Super Moderator

    Tham gia:
    5/1/11
    Bài viết:
    19.525
    Được thích:
    18.727
    BB Model:
    Passport
    mountain111 bạn sửa bài viết trên thành Tiếng Việt đầy đủ dấu nhé, nếu không sẽ bị xoá vì vi phạm nội quy diễn đàn
     
  12. mountain111

    mountain111 Member

    Tham gia:
    19/3/11
    Bài viết:
    100
    Được thích:
    2
    Sr mod, mình onl bằng máy cty nên không gõ tiếng việt được, mod del bài giùm mình nhé :)
     
  13. vnbb

    vnbb Super Moderator

    Tham gia:
    5/1/11
    Bài viết:
    19.525
    Được thích:
    18.727
    BB Model:
    Passport
    Diễn đàn đã tích hợp sẵn bộ gõ rồi mà bạn
     
  14. mountain111

    mountain111 Member

    Tham gia:
    19/3/11
    Bài viết:
    100
    Được thích:
    2
    Mình cũng không rõ nữa, onl bằng máy của cty thì tất cả các forum đều không gõ tiếng việt được ? Mình cũng chả hiểu vì sao nữa ???
     
Đang tải...